จีนคาดการลงทุนในอาเซียนขยายตัวรวดเร็วหลังเปิดเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 7, 2010 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หยี เสี่ยวจุน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า การลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของจีนจะขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากหลายบริษัทต้องการขยายธุรกิจไปยังประเทศที่เศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว

โดยนายหยีกล่าวระหว่างพิธีเปิดเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน (CAFTA) ว่า จีนและประเทศอาเซียนควรใช้ประโยชน์จากเงินลงทุนและทรัพยากรอื่นๆอย่างเต็มที่ ตลอดจนเดินหน้าก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อรองรับความร่วมมือทางการค้าระหว่างกัน

"ข้อตกลงการค้าเสรีช่วยทำลายอุปสรรคในการค้าและการลงทุน ซึ่งป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย" นายหยีกล่าว

ข้อตกลงการค้าเสรีระบุว่า จีนจะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศอาเซียนลดลงจาก 9.8% เหลือ 0.1% ขณะที่ประเทศสมาชิกดั้งเดิมของอาเซียน ได้แก่ บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย จะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนลดลงจาก 12.8% เหลือ 0.6%

ภายในปี 2558 นโยบายเก็บภาษีสินค้า 90% จากจีนที่อัตรา 0% จะมีผลบังคับใช้กับประเทศสมาชิกใหม่ของอาเซียน ได้แก่ กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม

ทั้งนี้ เขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน เป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา และเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา โดยครอบคลุมประชากร 1.9 พันล้านคนและมีมูลค่าการซื้อขายราว 4.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ