นักวิเคราะห์คาดยอดส่งออกของจีนอาจขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือนในเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday January 8, 2010 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกของจีนอาจขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือนในเดือนธันวาคม ซึ่งหากเป็นไปตามที่คาดการณ์ ก็จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนเศรษฐกิจจีน หลังจากที่เศรษฐกิจจีนต้องพึ่งพาเพียงมาตรการกระตุ้นของรัฐบาลและการปล่อยสินเชื่อมาโดยตลอด

โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกของจีนจะขยายตัว 5% ในเดือนธันวาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนการนำเข้าอาจทะยาน 32.5% ซึ่งจะส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้าที่ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ จีนอาจเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการอย่างเร็วสุดในวันที่ 10 มกราคมนี้

หากยอดส่งออกของจีนขยายตัวตามการคาดการณ์ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของจีนอาจพิจารณาปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ หลังจากที่ตรึงค่าเงินหยวนมานาน 17 เดือนเพื่อประคองภาคการผลิตในช่วงเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลให้จีนต้านทานต่อภาวะหดตัวของภาคการค้าโลกได้ และแซงหน้าเยอรมนีขึ้นแท่นเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่สุดของโลก

ทั้งนี้ เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 21% ในช่วงระยะเวลา 3 ปี หลังจากที่รัฐบาลปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2548 และรัฐบาลอาจปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าอีกครั้งในอัตรา 2.9% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ