ยอดค้าปลีกสหรัฐเดือนธ.ค.ฉายแววสดใส หลังเม็ดเงินสะพัดช่วงวันหยุดปลายปี

ข่าวต่างประเทศ Friday January 8, 2010 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดค้าปลีกของสหรัฐในเดือนธ.ค.มีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างสดใส ท่ามกลางบรรยากาศการจับจ่ายซื้อสินค้าที่คึกคักในช่วงวันหยุดปลายปี โดยทางกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ในวันพฤหัสบดีหน้า

นอกจากนี้ แนวโน้มยอดค้าปลีกที่ขยายตัวดีขึ้นอาจช่วยหนุนให้ยอดขายในช่วงวันหยุดพุ่งสูงขึ้นและกระตุ้นให้บริษัทค้าปลีกหลายแห่งรายงานแนวโน้มผลกำไรไตรมาส 4 ที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าปลีกกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่เลวร้าย ขณะที่หลายฝ่ายคาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคจะยังคงอ่อนแอท่ามกลางภาวะที่อัตราว่างงานพุ่งสูงและตลาดสินเชื่อตึงตัว

นักวิเคราะห์มองว่า ช่วงเทศกาลวันหยุดช่วยหนุนบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยให้กระเตื้องขึ้น แต่สถานการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด เพราะเป็นปกติที่ช่วงเวลานี้ผู้บริโภคจะซื้อสินค้ากันมากอยู่แล้ว ก่อนที่จะเริ่มกลับมาเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากอีกหลายเดือนในเวลาต่อมา เพราะผู้บริโภคไม่มีเหตุผลที่จะต้องซื้อสินค้าเหล่านี้แล้ว

ทั้งนี้ เซียร์ส โฮลดิงส์ (Sears Holdings) ห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ในสหรัฐรายงานยอดขายที่ขยายตัว 0.4% ในเดือนธ.ค. เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากยอดขายในร้าน Kmart ที่เพิ่มขึ้น 5.3% เนื่องจากผู้บริโภคต่างจับจ่ายซื้อของเล่น เครื่องใช้ภายในบ้าน และเสื้อผ้ามากขึ้น ส่วนเชนร้านค้าปลีก Buckle ก็มียอดขายที่เพิ่มขึ้น 6.6% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวเพียง 2.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ