China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 8 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday January 8, 2010 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของธนาคารกลางจีนทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะดำเนินมาตรการที่แข็งกร้าวมากขึ้นในการชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจและควบคุมเงินเฟ้อ ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตั๋วเงินคลังอาจทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภท 1 ปีปรับตัวสูงขึ้นด้วย

  • นายเจิ้น เต๋อหมิง รมว.พาณิชย์ของจีนกล่าวว่า รัฐบาลจีนยังคงย้ำจุดยืนเดิมที่ว่าจะตรึงอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนไว้ที่ระดับปัจจุบัน เพราะเชื่อว่าเงินหยวนเคลื่อนไหวอย่างสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ พร้อมกับกล่าวว่า เงินหยวนที่มีเสถียรภาพถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ นายเจิ้นกล่าวว่าจีนจะเดินหน้าปฏิรูปตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเคลื่อนไหวอย่างเป็นอิสระ แต่ก็อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ พร้อมกับแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

  • ทางการจีนสนับสนุนให้กลุ่มรัฐวิสาหกิจของจีนเข้าลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศยังคงผันผวนและเปราะบาง

อย่างไรก็ตาม นายหวง จื่อเหอ รองผู้อำนวยการคณะกรรมการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจของจีนกล่าวว่า กลุ่มรัฐวิสาหกิจควรระมัดระวังเรื่องความเสี่ยงในการลงทุนและการดำเนินธุรกิจ โดยไม่เห็นแก่ผลกำไรในระยะสั้น

  • คณะรัฐมนตรีของจีนเปิดเผยร่างกฎหมายว่าด้วยการลงทุนของรัฐบาล เพื่อรวบรวมความคิดเห็นจากสาธารณชน โดยร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะยกระดับการบริหารจัดการด้านการลงทุนของรัฐบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ