มาเลเซียคาดยอด FDI ปี 2552 เพิ่มสูงกว่าเป้า มั่นใจปีนี้ขยายตัวต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 8, 2010 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการมาเลเซียคาดเม็ดเงินลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในปี 2552 ขยายตัวสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทด้านอุตสาหกรรมฉบับที่ 3 และทำสถิติพุ่งสูงขึ้น 4 ปีติดต่อกัน

หนังสือพิมพ์นิวสเตรทส์ไทม์สรายงานอ้างคำกล่าวของจาลิลาห์ บาบา ผู้อำนวยการประจำองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมของมาเลเซีย (Malaysian Industrial Development Authority หรือ MIDA) ว่า ยอดเงิน FDI ในปีที่ผ่านมาจะพุ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ 2 หมื่นล้านริงกิต และคาดว่าในปีนี้ตัวเลขดังกล่าวจะมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติส่วนใหญ่มองว่า ตนมีความพร้อมที่จะเพิ่มการลงทุนในมาเลเซีย หลังจากที่บรรยากาศการดำเนินธุรกิจเริ่มคึกคักขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แผนแม่บทด้านอุตสาหกรรมของมาเลเซีย ซึ่งจัดทำขึ้นในระหว่างปี 2549-2563 นั้นได้ตั้งเป้าการจัดเก็บเม็ดเงินลงทุนทางตรงจากต่างประเทศใน 5 ปีแรกที่ 2 หมื่นล้านริงกิตต่อปี ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 2.75 หมื่นล้านริงกิตต่อปีตามลำดับ

ทั้งนี้ มาเลเซียดึงดูดเม็ดเงิน FDI ได้รวมทั้งสิ้น 1.26 หมื่นล้านริงกิตในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีที่แล้ว ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก หลังจากที่ในปี 2551 มาเลเซียมียอดเงิน FDI รวมทั้งสิ้น 6.28 หมื่นล้านริงกิต

นอกจากนี้ ผอ.ของ MIDA กล่าวด้วยว่า รัฐบาลได้ตั้งเป้าการพัฒนาและกระตุ้นการขยายตัวด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พลังงานหมุนเวียน เทคโนโลยีชีวภาพ อุปกรณ์การแพทย์ และอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องจักรต่างๆ และจะเดินหน้าส่งเสริมโครงการด้านเทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงการพัฒนาทักษาและความรู้ความสามารถด้านต่างๆ โดยเฉพาะภาคบริการให้มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็มองว่า มาเลเซียเป็นแหล่งลงทุนที่ดีสำหรับบริษัทด้านเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม โดยภาคอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ของมาเลเซียในปี 2551 สามารถดึงดูดเม็ดเงิน FDI ได้ราว 1.2-1.4 หมื่นล้านริงกิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ