World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday January 8, 2010 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนธ.ค.ของญี่ปุ่น ร่วงลง 23.32 พันล้านดอลลาร์ จากเดือนพ.ย. แตะที่ 1,049.40 พันล้านดอลลาร์ ทำสถิติร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรประเภท 7 วันที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 11 เดือน เนื่องจากเศรษฐกิจเกาหลีใต้เริ่มฟื้นตัวขึ้น

-- ธนาคารกลางจีนเริ่มเดินหน้าใช้นโยบายการเงินเพื่อสกัดกั้นภาวะเงินเฟ้อด้านสินทรัพย์ ด้วยการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยตั๋วเงินคลังระยะ 3 เดือนเป็น 1.3684% เพิ่มขึ้น 0.04% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยตั๋วเงินคลังครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยกระแสความวิตกกังวลในเรื่องเงินเฟ้อมีขึ้นนับตั้งแต่ธนาคารพาณิชย์ของจีนปล่อยวงเงินกู้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า การตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยตั๋วเงินคลังถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางจีนพร้อมที่จะดำเนินมาตรการที่แข็งกร้าวกว่านี้ในการชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจและควบคุมเงินเฟ้อ

-- ยอดค้าปลีกของสหรัฐในเดือนธ.ค.มีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างสดใส ท่ามกลางบรรยากาศการจับจ่ายซื้อสินค้าที่คึกคักในช่วงวันหยุดปลายปี โดยทางกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ในวันพฤหัสบดีหน้า

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยตัวเลขชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้น 1,000 คน แตะระดับ 434,000 คน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 447,000 คน และบ่งชี้ว่านายจ้างเริ่มชะลอการปลดพนักงานในองค์กร

-- นายเซอิจิ มาฮารา รัฐมนตรีคมนาคมญี่ปุ่นเผยสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) คงจะยังไม่สามารถสรุปการเจรจาเรื่องการเป็นพันธมิตรด้านเงินทุนกับสายการบินต่างชาติได้เรียบร้อยภายในเดือนนี้

-- นายนาโอโตะ คัง รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นย้ำว่า เงินเยนที่อ่อนค่าลงกว่าเดิมถือเป็นเรื่องที่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมกับแย้มว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราหากพิจารณาแล้วว่า เป็นเรื่องที่จำเป็น

-- ทางการมาเลเซียคาดเม็ดเงินลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในปี 2552 ขยายตัวสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทด้านอุตสาหกรรมฉบับที่ 3 และทำสถิติพุ่งสูงขึ้น 4 ปีติดต่อกัน

-- พรีอุส (Prius) ของโตโยต้า กลายเป็นรถที่มียอดขายสูงสุดอันดับ 1 ในญี่ปุ่นในปี 2552 ถือเป็นรถไฮบริดรุ่นแรกที่สามารถทำยอดขายได้มากที่สุดตลอดทั้งปี

-- อาร์เซลอร์มิตตาล และ พอสโก เผยแผนสร้างโรงงานเหล็กแห่งใหม่ 2 แห่งในพื้นที่ทางใต้ของอินเดีย หลังจากที่ทั้ง 2 บริษัทยังไม่สามารถซื้อที่ดินเพื่อสร้างโรงงานในรัฐฌาร์ขันธ์และโอริสสา ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของอินเดียได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ