ผู้ว่าธ.กลางเกาหลีใต้ย้ำบอร์ดแบงก์ชาติมีอิสระในการตัดสินใจนโยบายการเงิน แม้รมช.คลังเข้าร่วมประชุมด้วย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 8, 2010 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ ยืนยันว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารฯยังคงมีอิสระในการตัดสินใจอย่างเต็มที่ หลังจากที่มีผู้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวการเข้ามามีส่วนร่วมของรมช.คลังในการประชุมเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยรายเดือนในวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อูร์ คยุง วอค รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคลังเกาหลีใต้ได้เข้าร่วมในการประชุมกับคณะกรรมการกำหนดนโยบายของแบงก์ชาติเกาหลีใต้ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 7 คนในวันนี้ ซึ่งปกติแล้วเจ้าหน้าที่ของภาครัฐจะไม่ได้เข้าร่วมประชุมกับบอร์ดแบงก์ชาติ ยกเว้นเสียแต่ว่าจะมีเรื่องฉุกเฉิน

ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวได้กลายเป็นที่จับตาของสื่อมวลชนและนักลงทุน เนื่องจากในระยะหลังมานี้ รัฐบาลและกระทรวงการคลังแสดงให้เห็นว่ามีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน โดยขณะที่ผู้ว่าการแบงก์ชาติเกาหลีใต้พูดถึงความเป็นไปได้ในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต แต่กระทรวงคลังกลับย้ำถึงความจำเป็นในการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนต่อไปอีก

วันนี้ ที่ประชุมธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรประเภท 7 วันที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 11 เดือน เนื่องจากเศรษฐกิจเกาหลีใต้เริ่มฟื้นตัวขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังจากธนาคารกลางแถลงนโยบายการเงินประจำปี 2553 เมื่อวานนี้ว่า ธนาคารกลางจะเพิ่มมาตรการคุมเข้มด้านการเงินแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากตรึงดอกเบี้ยมาเป็นเวลาหลายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ