"โสภณ"สั่ง รฟท.กำหนดจุดตัดรถไฟรางคู่สายตะวันออกใหม่หวังให้วิ่งเร็วขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 8, 2010 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คมนาคม เผยสั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ไปวางแผนกำหนดจุดตัดเส้นทางรถไฟโครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออก สายฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง ให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการลักลอบทำทางผ่านรางรถไฟ ทำให้เกิดอุบัติเหตุและไม่สามารถใช้ความเร็วได้เต็มที่

"การรถไฟฯ ต้องไปดูแผนกำหนดจุดตัดรถไฟใหม่เพราะปัจจุบันได้สร้างรั้วกั้นตลอดแนวรถไฟ แต่ทำประตูให้ประชาชนผ่านเข้า-ออกได้กว่า 1,000 จุด หากเป็นเช่นนี้การสร้างรั้วก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะรถไฟไม่สามารถใช้ความเร็วได้ ต้องหยุดจอดตลอดเส้นทาง ส่วนเมื่อกำหนดจุดตัดผ่านแล้วก็ต้องสร้างอุโมงค์ หรือสะพานเพื่อไม่ให้กีดขวางการใช้ความเร็วของรถไฟ" นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าว

สำหรับโครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออก สายฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง มีระยะทาง 78 กิโลเมตร วงเงิน 3,900 ล้านบาท ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มก่อสร้างก่อน

รมว.คมนาคม กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้เร่งรัดให้มีการเบิกจ่ายในโครงการดังกล่าว ซึ่งพบว่ามีปัญหาเบิกจ่ายล่าช้า 14% โดยสามารถเบิกจ่ายได้เพียง 38.86% ขณะที่ผลงานอยู่ที่ 51.58% โดยการเบิกจ่ายจะแสดงถึงศักยภาพในการบริหารงานของ รฟท. ขณะที่การสั่งจ้างพิเศษก็ต้องอนุมัติแบบให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อป้องกันปัญหางานก่อสร้างล่าช้า

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม และกรรมการ รฟท.กล่าวว่า บริษัทที่ปรึกษาในโครงการรถไฟทางคู่ต้องเป็นผู้วางแผนจุดตัดรถไฟ หากต้องใช้งบประมาณเพิ่มก็สามารถใช้งบประมาณในส่วนที่ประหยัดได้จากการประกวดราคา ซึ่งผู้รับเหมาเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางกว่า 1,000 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างของโครงการพบว่ามีความล่าช้ากว่าแผนงาน 6% แต่น่าจะสามารถเร่งรัดให้งานก่อสร้างแล้วเสร็จทันตามกำหนดเวลาในวันที่ 8 มี.ค.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ