ตลาดอสังหาฯออสเตรเลียฉายแววขยายตัวสดใสในปีนี้ จากแรงหนุนนลท.ต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 11, 2010 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (CB Richard Ellis) บริษัทนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของโลกคาดการณ์ว่า ยอดขายอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ของออสเตรเลียในกลุ่มนักลงทุนต่างชาติอาจขยายตัวได้ราว 25% ในปีนี้ ท่ามกลางปัจจัยหนุนจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ หลังจากที่รอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกในปีที่ผ่านมา และธนาคารกลางคาดว่าการขยายตัวจะแข็งแกร่งในปีนี้

กลุ่มนักลงทุนต่างชาติอาจทุ่มเงินลงทุนในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ราว 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปีที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติเล็งเห็นทิศทางการขยายตัวที่แข็งแกร่งในตลาดออสเตรเลีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในปีที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติส่วนใหญ่มักถือครองสินทรัพย์ของออสเตรเลียในรูปของอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ โดยในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว นักลงทุนต่างชาติใช้เงินราว 1.1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 550 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในช่วงครึ่งหลังของปี 2551

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติมองหาแหล่งลงทุนที่ให้ผลตอบแทนมั่นคงและสดใส โดยเฉพาะตลาดอสังหาริมทรัพย์ เพื่อดำเนินธุรกิจให้เช่าและทำสัญญาเช่าซื้อในระยะยาว โดยพื้นที่สำนักงานที่เปิดให้เช่าในย่านใจกลางเมืองหลวงของออสเตรเลียขณะนี้อยู่ที่ 7.7% ซึ่งจะพุ่งสูงสุดถึง 11% ในปีนี้

ขณะเดียวกัน จำนวนอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่ว่างให้เช่าของอังกฤษที่เพิ่มขึ้นแตะระดับ 12.6% ในรอบปีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ต.ค. ขณะที่การปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐจะพุ่งแตะระดับ 12.9% ในปีนี้ ส่วนพื้นที่เช่าสำนักงานซึ่งอยู่ที่ 16.1% ในสิ้นไตรมาส 3 นั้นจะพุ่งแตะระดับสูงสุดที่ 18.6% ในปีนี้

นอกจากนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้นมาแล้ว 3 ครั้งสู่ระดับ 3.75% หลังจากที่ได้ปรับลดดอกเบี้ยลงไปสู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 3% เมื่อเดือนเม.ย. ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนเข้าซื้อเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจนส่งผลให้ค่าเงินแข็งค่าขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ