นักวิเคราะห์คาดประธานแบงค์ชาติยุโรปอาจกระตุ้นเตือนนักลงทุนเรื่องความเสี่ยงในแถลงการณ์วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 11, 2010 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจออกมาแสดงความเห็นในเชิงกระตุ้นเตือนตลาดอีกครั้ง หลังจากที่เคยเตือนนักลงทุนเรื่องความเสี่ยงในช่วง 2 ปีก่อนที่จะเกิดวิกฤตการณ์การเงินโลก โดยนายทริเชต์จะออกแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 13.00 น.ตามเวลายุโรปในวันนี้

นายทริเชต์ได้เข้าประชุมร่วมกับผู้ว่าการธนาคารกลางรายอื่นๆที่เมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวานนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ยุโรปหลายคนได้แสดงความวิตกกังวลว่าธนาคารกลางในยุโรปจะใช้กฎข้อบังคับที่เข้มงวดมากขึ้น นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า นายทริเชต์และผู้ว่าการธนาคารกลางคนอื่นๆจะแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลงทุนที่มีความเสี่ยง ซึ่งการลงทุนในลักษณะดังกล่าวเคยนำไปสู่วิกฤตการณ์ด้านสินเชื่อในปี 2550

ความเสี่ยงด้านการลงทุนในตลาดการเงินเริ่มก่อตัวขึ้นนับตั้งแต่ธนาคารกลางจีนยอมให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศปล่อยเงินกู้เป็นจำนวนเงินมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

มาริโอ ดรากิ ประธานคณะกรรมาธิการเพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพด้านการเงินแห่งยุโรปกล่าวว่า นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกมากเกินไปว่าเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นแล้ว ขณะที่นายโธมัส โฮนิก ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแคนซัส ซิตี้ กล่าวว่า เฟดจะถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในไม่ช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ