คลังเตรียมเสนอครม.ออกมาตรการภาษีกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวต่อเนื่องในม.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 11, 2010 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอที่ประชุม ครม.ภายในเดือน ม.ค.นี้ ออกมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อเนื่อง โดยมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด ซึ่งจะเป็นตัวแทนจากกรมสรรพากรและภาคเอกชน ร่วมวางแนวทางการจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ให้เท่าเทียมกันทุกราย แต่จะเป็นมาตรการภาษีที่แตกต่างจากที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้ธุรกิจท่องเที่ยว อยู่ในช่วงการฟื้นตัว

นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า มาตรการภาษีที่จะสนับสนุนภาคธุรกิจท่องเที่ยวครั้งนี้ จะมีทั้งการต่ออายุมาตรการเดิม เช่น การนำค่าใช้จ่ายในการจัดสัมมนามาหักค่าลดหย่อนได้ 2 เท่า ซึ่งภาคเอกชนเสนอขอต่ออายุอีก 1 ปี หรืออย่างน้อยในช่วงโลว์ซีซั่นหรือถึงเดือน ต.ค.53 ซึ่งเรื่องดังกล่าวต้องหารือกับ รมช.คลังอีกครั้ง ขณะเดียวกันจะมีการออกมาตรการใหม่ด้วยบางส่วน

นายอภิชาติ สังฆอารี ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า มาตรการของรัฐที่ผ่านมา มีส่วนช่วยภาคธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นตัวได้อย่างมาก แต่เห็นว่ารัฐบาลยังจำเป็นต้องมีมาตรการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการต่ออายุมาตรการที่ใกล้จะหมดอายุในเดือน มี.ค.นี้ เช่น การยกเว้นค่าธรรมเนียมทำวีซ่านักท่องเที่ยว การยกเว้นค่าธรรมเนียมจอดเครื่องบิน การลดค่าธรรมเนียมเข้าชมอุทยานฯ 50% การทำประกันภัยให้แก่นักท่องเที่ยวกรณีได้รับอันตรายจากการชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ