World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday January 11, 2010 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบิน เจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) วางแผนปลดพนักงาน 15,600 ตำแหน่ง หรือประมาณ 30% ของจำนวนพนักงานภายในองค์กร ภายในรอบปีงบการเงินที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2556 ภายใต้แผนฟื้นฟูของหน่วยงานรัฐบาลญี่ปุ่น

-- จีนได้อพยพประชาชนกว่า 5,000 คนออกจากพื้นที่ในมณฑลซินเจียง ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศ ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน ทางการจีนคาดว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างรุนแรงจะยังคงพัดผ่านจีนต่อไปอีกในช่วง 2 วันข้างหน้านี้

-- เกาหลีใต้ปิดตลาดปศุสัตว์ 5 แห่งในวันนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้โรคมือเท้าปากแพร่ระบาดออกไปมากกว่านี้ หลังจากที่ตรวจพบการแพร่ระบาดของโรคมือเท้าปากในประเทศที่ฟาร์มแห่งหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีเหนือพร้อมจะกลับเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี โดยเกาหลีเหนือหวังที่จะบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับประเทศสมาชิกที่ร่วมประชุมได้แก่ สหรัฐ ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ และรัสเซีย

-- รัฐวิคตอเรียของออสเตรเลียประกาศเตือนภัยไฟป่าขั้นสูงสุดเป็นครั้งแรกในวันนี้ หลังจากที่อุณหภูมิในพื้นที่พุ่งทะลุ 40 องศาเซลเซียส ในขณะเดียวกันคาดการณ์ว่าความต้องการพลังงานไฟฟ้าในออสเตรเลียใต้จะพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของช่วงฤดูร้อนในวันนี้ เนื่องจากคลื่นความร้อนได้แผ่กระจายไปทั่วพื้นที่มานาน 1 สัปดาห์เต็มแล้ว

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดชี้ว่า คะแนนสนับสนุนครม.ญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 3.6% มาอยู่ที่ 50.8% เมื่อเทียบกับผลการสำรวจครั้งก่อนหน้านี้

-- สหรัฐปรับลดยอดสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เช่นเดียวกับบางประเทศในยุโรปที่ยกเลิกคำสั่งซื้อวัคซีนแล้ว หลังจากที่ประชาชนเริ่มคลายความวิตกกังวลต่อสถานการณ์การระบาดของโรคดังกล่าว

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศยกเลิกแผนย้ายกระทรวงและหน่วยงานราชการบางส่วนไปยังเมืองเซจอง ในจังหวัดชงชองใต้ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลราว 150 กิโลเมตร และตัดสินใจว่าจะพัฒนาเมืองดังกล่าวให้เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจและวิทยาศาสตร์แทน

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีนเผย จีนแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นตลาดรถรายใหญ่สุดของโลกเป็นครั้งแรก ด้วยยอดขายสูงกว่า 13.64 ล้านคันในปีที่แล้ว หลังจากที่จีนได้แซงหน้าเยอรมนีเป็นประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่สุดเมื่อปีที่แล้วเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ