รัฐบาลญี่ปุ่นประชุมแบงค์เจ้าหนี้ JAL เพื่อขออนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการ JAL ผ่านการยื่นล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2010 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอิจิ แมฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นได้จัดการประชุมร่วมกับผู้บริหารแบงค์เจ้าหนี้รายใหญ่ของบริษัท เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ซึ่งเป็นผู้บริหารสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) เพื่อขออนุมัติแผนการฟื้นฟูกิจการของสายการบินผ่านขบวนการศาล ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลาย

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะสรุปเรื่องขั้นตอนการฟื้นฟู JAL และออกแถลงการณืในวันนี้ ซึ่งรัฐบาลเองได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่กับสาบการบิน เพื่อคลี่คลายความกังวลในทุกเรื่องที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากที่มีการยื่นขอล้มลายตามกฎหมายฟื้นฟูบริษัท

ทั้งนี้ รัฐบาลหวังว่าจะได้รับการอนุมัติจากแบงค์เจ้าหนี้รายใหญ่ ตลอดจนขอคำมั่นจากแบงค์เหล่านี้ว่าจะให้การสนับสนุนทางการเงินกับสายการบินต่อไป ก่อนที่บริษัท Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan (ETIC) จะดำเนินการตามขบวนการปรับโครงสร้างตามขั้นตอนของศาล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ออฟ เจแปน ซึ่งเป็นแบงค์เจ้าหนี้รายใหญ่สุดของ JAL ได้ให้ความเห็นชอบกับแผนการยื่นล้มละลายแล้ว ขณะที่แบงค์พาณิชย์ที่เป็นเจ้าหนี้ของ JAL เช่นกัน อย่างมิซูโฮ คอร์ปอเรท แบงค์, แบงค์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ และซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ป สนับสนุนแนวทางการฟื้นฟูกิจการโดยไม่ยื่นล้มละลาย เพราะแบงค์เหล่านี้เกรงว่า จะขาดทุนจากการถือหุ้น JAL และกังวลว่า ขบวนการล้มละลายนั้นจะทำให้สายการบินสูญเสียลูกค้าที่จะมาใช้บริการไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ