ออสเตรเลียเผยยอดอนุมัติเงินกู้เดือนพ.ย.ทรุดฮวบ 5.6% ดิ่งหนักสุดในรอบ 18 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2010 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเผยยอดอนุมัติเงินกู้จำนองบ้านเดือนพ.ย. 2552 ดิ่งหนักเกินคาด หลังธนาคารกลางปรับขึ้นดอกเบี้ยก่อนประเทศอื่นๆ

สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียกล่าวว่า ยอดอนุมัติเงินกู้จำนองบ้านของออสเตรเลียในเดือนพ.ย.ร่วงลง 5.6% ทำสถิติดิ่งลงหนักสุดในรอบ 18 เดือน แตะที่ 59,516 ราย เมื่อเทียบกับเดือนต.ค.ที่ลดลง 1.9%

นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 92.71 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในซิดนีย์ จากระดับ 92.86 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 2 ปีปรับตัวลดลง 1 จุด แตะที่ 4.48% หลังมีกระแสคาดการณ์ว่า ยอดอนุมัติเงินกู้อาจร่วงลงอีกหลังจากที่นายเกลน สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้นำร่องขึ้นดอกเบี้ยก่อนประเทศอื่นๆ และมีแนวโน้มว่า จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 4% ในเดือนมี.ค. ขณะที่รัฐบาลได้ลดวงเงินช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านหลังแรกเหลือ 7,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียจากระดับ 21,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์เชื่อว่า ยอดอนุมัติเงินกู้จะยังคงซบเซาลงอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แต่นั่นอาจเป็นสิ่งที่ธนาคารกลางพอใจ เนื่องจากธนาคารเกรงว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์อาจเสี่ยงต่อการเกิดภาวะฟองสบู่ หากมีการอนุมัติเงินกู้จำนองมากเกินไป

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งนับตั้งแต่เดือนต.ค.-ธ.ค. มาอยู่ที่ 3.75% จากระดับ 3% เนื่องจากยอดส่งออกไปยังประเทศจีนดีดตัวขึ้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้ช่วยให้ออสเตรเลียรายงานตัวเลขจ้างงานที่พุ่งสูงขึ้น 99,500 รายในระหว่างเดือนก.ย.-พ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ