จีนเล็งปิดโรงงานไฟฟ้า เหตุถ่านหินขาดแคลนหลังสภาพอากาศหนาวเย็นกระตุ้นดีมานด์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2010 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนอาจจะต้องปิดโรงงานผลิตไฟฟ้าลงราว 11% เนื่องจากขาดแคลนถ่านหิน ซึ่งโรงงานไฟฟ้าเหล่านี้เชื่อมต่อกับสายไฟฟ้าหลักในประเทศ โดยสาเหตุที่ถ่านหินขาดแคลนก็เพราะสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างรุนแรงจนทำให้ดีมานด์พลังงานสูงขึ้น นอกจากนี้ หิมะที่ตกลงมาอย่างหนักยังส่งผลกระทบต่อการคมนาคม

ศูนย์การสื่อสารและจ่ายพลังงานแห่งชาติของจีนรายงานว่า สต็อกถ่านหินในโรงงานพลังงาน 598 แห่งที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายของบริษัท ไชน่า สเตท กริด คอร์ป ร่วงลงติดต่อกัน 9 วันมาแล้ว ขณะที่สต็อกถ่านหินในโรงงาน 205 แห่งก็มีเพียงพอสำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าเพียง 7 วันเท่านั้น

สภาพอากาศที่หนาวเหน็บและหิมะที่ตกลงมาอย่างหนักส่งผลให้กรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และภูมิภาคอื่นๆในจีนต้องจำกัดการใช้แก๊สและไฟฟ้า เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีพลังงานเพียงพอสำหรับทำความร้อน โดยกรุงปักกิ่งได้รับผลกระทบจากหิมะที่ตกลงมาหนักสุดในรอบเกือบ 60 ปีในช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งอุณหภูมิลดลงต่ำสุดในรอบ 39 ปี

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนคาดการณ์ว่า จะมีหิมะตกลงมาในมณฑลกวางโจวและยูนนานในวันนี้ และคาดว่าจะมีหิมะและฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของจีนด้วย ส่วนอุณหภูมิในภูมิภาคทางตอนเหนือและตะวันออกของจีนอาจลดลงอีก 8 องศาเซลเซียสในวันนี้

ส่วนที่กรุงปักกิ่งคาดว่าจะมีแสงแดดในวันนี้และอุณหภูมิต่ำสุดจะอยู่ที่ลบ 15 องศาเซลเซียส ขณะที่เซี่ยงไฮ้จะมีหมอกเป็นบางส่วนและอุณหภูมิต่ำสุดจะอยู่ที่ลบ 2 องศาเซลเซียส สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ