นายกฯญี่ปุ่นเรียกร้องพนักงาน JAL ร่วมรับผิดชอบและยอมให้ลดสิทธิประโยชน์บำนาญ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2010 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้พนักงานที่เกษียณแล้วของบริษัท เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ซึ่งเป็นเจ้าของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) มีส่วนร่วมในการแสดงความรับผิดชอบและทำความเข้าใจเกี่ยวกับแผนการลดสิทธิประโยชน์บำนาญลง ในขณะที่รัฐบาลอยู่ระหว่างการหารือและขออนุมัติแผนการฟื้นฟูกิจการบริษัทด้วยอำนาจศาล

นายกฯญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า พนักงานที่เกษียณแล้ววิตกกังวลเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของตนเองหากผลประโยชน์ด้านบำนาญนั้นถูกตัดลงเป็นจำนวนมาก แต่ถ้าเราพูดถึงเรื่องผู้ที่รับผิดชอบกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันของสายการบินแล้ว เชื่อว่าพนักงานทั้งหมดควรจะมีส่วนรับผิดชอบ

JAL จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากพนักงานที่เกษียณอายุประมาณ 9,000 คนถึง 2 ใน 3 ส่วน เกี่ยวกับเรื่องการลดสิทธิประโยชน์บำนาญภายในวันนี้ แต่พนักงานที่เกษียณแล้วจำนวนมากไม่เต็มใจที่จะให้ความเห็นชอบกับการลดสิทธิประโยชน์ดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัท Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan หรือ ETIC วางแผนที่จะยุบกองทุนบำนาญของสายการบินลง หากสายการบินไม่สามารถเจรจาเพื่อลดผลประโยชน์บำนาญลงได้

รัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่า จะออกแถลงการณืในวันนี้ หลังจากที่ได้ประชุมร่วมกับแบงค์เจ้าหนี้รายใหญ่ของ JAL เช้านี้ โดยรัฐบาลเองได้สนับสนุนแผนการฟื้นฟูกิจการอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ