SCB จับมือ SCIB-BBL ปล่อยกู้เครือซีพีขยายตลาดค้าปลีกในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 12, 2010 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารเป็นแกนนำในธุรกรรมทางการเงินร่วมกับธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) และธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) ในการปล่อยสินเชื่อร่วมในลักษณะกึ่ง Project Finance วงเงินรวม 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8,250 ล้านบาท เพื่อเสริมศักยภาพทางการเงินแก่ธุรกิจค้าปลีก“โลตัสซุปเปอร์เซ็นเตอร์"ในประเทศจีน ภายใต้การดำเนินงานของ Chia Tai Enterprises International Limited (CTEI) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

ธุรกรรมทางการเงินครั้งนี้มีความซับซ้อนและพิเศษจากหลายปัจจัยด้วยกัน คือ เป็นสินเชื่อร่วม (Syndicated loan) ในลักษณะกึ่ง Project Finance ด้วยเงินกู้ 2 สกุล ทั้งใน onshore และ offshore เพื่อเสริมศักยภาพธุรกิจในประเทศจีน จึงต้องมีการดำเนินการต่างๆ ตามกฎระเบียบและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องของจีน

ตลอดจนมีการช่วยจัดโครงสร้างตามความต้องการใช้เงินทุนในการดำเนินธุรกิจค้าปลีกโลตัสซุปเปอร์เซ็นเตอร์ในจีน ซึ่งนับเป็นการแสดงศักยภาพของธนาคารในการเป็น Total & Right Financial Solution Provider ที่สามารถให้การสนับสนุนการดำเนินธุรกิจแก่ลูกค้าได้อย่างครบวงจร

ด้านนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า เครือซีพี เป็นบริษัทข้ามชาติแห่งแรกที่จดทะเบียนการค้าในประเทศจีน นับตั้งแต่จีนมีนโยบายเปิดประเทศ และเงินกู้ที่ได้รับนี้จะนำไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกโลตัสซุปเปอร์เซ็นเตอร์ในจีนให้มีความแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ เครือฯได้เริ่มดำเนินธุรกิจค้าปลีกโลตัส ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ในประเทศจีนมาตั้งแต่ปี 40 และการได้รับความไว้วางใจจากธนาคารทั้ง 3 แห่ง นับเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินแก่ธุรกิจค้าปลีกของเครือฯในจีน และเป็นก้าวย่างที่สำคัญอีกก้าวหนึ่งของเครือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ