ครม.เห็นชอบแก้ปัญราคาไข่ไก่ตกต่ำทั้งด้านการตลาด-การผลิตตามที่ พณ.เสนอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 12, 2010 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอในแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ เนื่องจากปัจจุบันพบว่าราคาไข่ไก่เฉลี่ย วันที่ 11 ม.ค.อยู่ที่ 2 บาท/ฟอง ลดลงจากช่วงกลางเดือน ธ.ค.52 ที่มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 2.70 บาท/ฟอง

โดยกระทรวงพาณิชย์ชี้แจงว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากปริมาณไข่ไก่ส่วนเกินในท้องตลาดที่มากถึง 1-2 ล้านฟอง/วัน รวมทั้งเกษตรกรได้ชะลอการปลดแม่ไก่จากอายุเฉลี่ย 80 สัปดาห์

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์เสนอแนวทางแก้ไขทั้งด้านมาตรการตลาดและมาตรการผลิต โดยในส่วนของมาตรการตลาด กระทรวงพาณิชย์เสนอให้มีตลาดรองรับผลผลิตไข่ไก่จากเกษตรกรโดยตรง โดยให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายไข่ไก่โดยตรงให้แก่ส่วนราชการหรือชุมชน รวมทั้งจำหน่ายผ่านโครงการ Farm Outlet

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือจากกระทรวงกลาโหม กระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ ให้ช่วยรับซื้อไข่ไก่จากเกษตรกรโดยตรงเป็นระยะเวลา 30 วันนับจากนี้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถรองรับผลผลิตไข่ไก่ได้ถึง 1 ล้านฟอง/วัน

ส่วนมาตรการด้านการผลิตนั้น ได้ขอให้เกษตรกรปรับลดกำลังการผลิตไข่ไก่ โดยการปลดแม่ไก่ออกจากกรงเร็วขึ้น จาก 80 สัปดาห์ เหลือ 78 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ