(เพิ่มเติม) นายกฯ เผย ครม.ผ่านร่างระเบียบตั้ง คกก.ประสานงานตั้งองค์กรอิสระฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 12, 2010 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานจัดตั้งองค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญที่จะผลักดันให้ผู้ประกอบการดำเนินมาตรการต่างๆ ตามกรอบของรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรคสองอย่างครบถ้วน โดยเชื่อว่านักลงทุนจะมั่นใจแนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล

"ต้องยอมรับว่าพอเรามีมาตรการนี้ ทำให้เรามีมาตรฐานเข้มงวดขึ้น ผมตอบไม่ได้ว่านักลงทุนจะตัดสินใจอย่างไร แต่ผมคิดว่าการที่เราตกลงมีกติกาเข้มงวดขึ้น ประเทศไทยได้ตัดสินใจแล้วว่าธุรกิจที่อยู่ที่นี่ต้องได้มาตรฐาน ถ้าเขาบอกว่าไม่พร้อมทำตามมาตรฐานนี้เราก็ต้องยอมรับ...ไม่มีอะไรที่เราควรจะสุดโต่ง ถ้าเขาไม่ยอมทำตามมาตรฐานนี้แล้วเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือสิ่งแวดล้อม เราก็ต้องบอกว่าเป็นการตัดสินใจของเขา เราไม่ว่าอะไร" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากนี้ไปเป็นเรื่องของภาคเอกชนที่จะตัดสินใจเองว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หลังจากรัฐบาลพยายามหามาตรการช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้ว และคงไม่สามารถบอกได้ว่านักลงทุนต่างชาติจะตัดสินใจย้ายฐานการลงทุนไปที่อื่นตามที่เป็นข่าวหรือไม่

"สิ่งที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติในวันนี้จะทำให้การดำเนินการตามมาตรา 67 วรรคสอง มีเครื่องมือครบถ้วนแล้ว บริษัทเอกชนก็สามารถเข้าสู่กระบวนการนี้ได้แล้ว" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกมาแสดงความกังวลว่าโครงการที่ถูกชะลอตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดอาจกลายเป็นหนี้เสีย(เอ็นพีแอล) นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับการยืนยันจากทางสมาคมธนาคารไทยแล้วว่าจะไม่เกิดปัญหาดังกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการ 4 ฝ่ายจะจัดให้มีการแถลงข่าวความคืบหน้างานของคณะกรรมการ ที่บ้านพิษณุโลก

สำหรับร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระในโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงพ.ศ. .... ฉบับดังกล่าว กำหนดแนวทางการประสานการดำเนินการเพื่อจัดตั้งและดำเนินงานขององค์การอิสระ ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนองค์การเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และผู้แทนสถาบันอุดมศึกษาที่จัดการการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมหรือทรัพยากรธรรมชาติ หรือด้านสุขภาพ เพื่อให้ความเห็นประกอบโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ตามมาตรา 67 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ทั้งนี้ จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระ ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ผู้แทนภาคประชาชนซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง จำนวน 4 คน ผู้แทนภาคเอกชนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง จำนวน 4 คน ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง จำนวน 5 คน และ ให้อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเป็นกรรมการและเลขานุการ

“ประธานกรรมการและกรรมการซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละสองปีนับแต่ได้รับแต่งตั้งเมื่อครบกำหนดตามวาระ หากยังไม่มีการแต่งตั้งประธานกรรมการหรือกรรมการขึ้นใหม่ ให้ผู้ซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระนั้นอยู่ในตำแหน่ง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า ผู้ซึ่งได้รับแต่งตั้งใหม่จะเข้ารับหน้าที่"แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวว่า การประสานการดำเนินการขององค์การอิสระ ให้คณะกรรมการดำเนินการประกาศเป็นการทั่วไปให้องค์การเอกชน ด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และสถาบันอุดมศึกษาที่จัดการการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมหรือทรัพยากรธรรมชาติหรือด้านสุขภาพ ซึ่งประสงค์จะร่วมกันจัดตั้งเป็นองค์การอิสระ แจ้งรายชื่อผู้แทนของแต่ละแห่งตามรายละเอียดในวรรคสอง ให้คณะกรรมการทราบภายในระยะเวลาที่กำหนดเพื่อเข้าร่วมประชุมทำความตกลงในการจัดตั้งองค์การอิสระ

นายภูมินทร์ กล่าวว่า ส่วนการจัดตั้งองค์กรอิสระอย่างถาวรจะออกเป็น พ.ร.บ.องค์การอิสระ ตามมาตรา 67 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ...ในภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ