World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2010 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคลังญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นเดือนพ.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 76.9% จากระดับในปีที่แล้วแตะ 1.103 ล้านล้านเยน ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับปัจจัยหนุนจากยอดส่งออกที่ขยายตัวแข็งแกร่งในประเทศอื่นๆของเอเชีย

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ในญี่ปุ่น หดตัวลง 1.2% ในเดือนธ.ค.2552 เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.ที่ดีดตัวขึ้น 0.1% ทำสถิติปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 ปี เนื่องจากภาคเอกชนลดการใช้จ่าย และหันไประดมทุนด้วยการขายตราสารหนี้ ส่วนยอดการปล่อยกู้ของธนาคารยักษ์ใหญ่ รวมถึง มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ลดลง 3.1% ในเดือนธ.ค.

-- ออสเตรเลียเผยยอดอนุมัติเงินกู้จำนองบ้านเดือนพ.ย. 2552 ดิ่งหนักเกินคาด 5.6% ทำสถิติดิ่งลงหนักสุดในรอบ 18 เดือน แตะที่ 59,516 ราย เมื่อเทียบกับเดือนต.ค.ที่ลดลง 1.9% หลังธนาคารกลางปรับขึ้นดอกเบี้ยก่อนประเทศอื่นๆ

-- จีนอาจจะต้องปิดโรงงานผลิตไฟฟ้าลงราว 11% เนื่องจากขาดแคลนถ่านหิน ซึ่งโรงงานไฟฟ้าเหล่านี้เชื่อมต่อกับสายไฟฟ้าหลักในประเทศ โดยสาเหตุที่ถ่านหินขาดแคลนก็เพราะสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างรุนแรงจนทำให้ดีมานด์พลังงานสูงขึ้น นอกจากนี้ หิมะที่ตกลงมาอย่างหนักยังส่งผลกระทบต่อการคมนาคมด้วย

-- นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้พนักงานที่เกษียณแล้วของบริษัท เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ซึ่งเป็นเจ้าของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) มีส่วนร่วมในการแสดงความรับผิดชอบและทำความเข้าใจเกี่ยวกับแผนการลดสิทธิประโยชน์บำนาญลง

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ทั้ง 3 ราย ได้แก่ มิซูโฮ คอร์ปอเรท แบงค์, แบงค์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ และซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ป ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของบริษัท เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ซึ่งเป็นผู้บริหารสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) ได้ให้ความเห็นชอบแผนการฟื้นฟูกิจการของสายการบินผ่านขบวนการศาล ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายแล้ว

-- อเมริกัน แอร์ไลน์ส อิงค์ กล่าวว่า บริษัทพร้อมที่จะเสนอเงินช่วยเหลือมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับ เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป โดยได้รับความร่วมมือจากสมาชิกรายอื่นๆ ในกลุ่มพันธมิตรสายการบิน oneworld

-- เกาหลีเหนือได้เรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรลง เพื่อที่การเจรจา 6 ฝ่ายเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะได้เปิดฉากขึ้นในทันทีที่มีการยกเลิกมาตรการดังกล่าว ขณะที่สหรัฐได้ออกมาย้ำเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีเหนือควรจะกลับเข้าสู่การเจรจาก่อน

-- มาเลเซียเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยที่โรงเรียนทั่วประเทศหลังเกิดเหตุลอบวางเพลิงคอนแวนต์แห่งหนึ่ง ซึ่งนับเป็นหนึ่งในเหตุการณ์โจมตีโบสถ์คริสต์ในมาเลเซียอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทางการขอให้ผู้นำศาสนาและผู้นำชุมชนให้ความร่วมมือกับรัฐบาล

-- แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรชั้นนำแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มีแผนที่จะเพิ่มทุน 500 ล้านปอนด์ (808 ล้านดอลลาร์) ผ่านการออกหุ้นกู้เพื่อนำไปใช้ชำระหนี้

-- สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวปราศรัยกับนักศึกษาจบใหม่ที่กรุงพนมเปญในวันนี้ว่า รัฐบาลกัมพูชาไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ไม่ว่าไทยจะส่งเอกอัครราชทูตของไทยกลับมายังกัมพูชาหรือไม่ ระบุไทยควรยุติการสร้างเงื่อนไขในการส่งตัวทูตกลับมายังกัมพูชา ชี้แค่มีอุปทูตประจำสถานทูตอยู่ก็เพียงพอแล้ว

-- ฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง จำกัด (Hong Kong Exchanges & Clearing Ltd.) ผู้บริหารตลาดหุ้นฮ่องกงที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ในเอเชีย ประกาศความพร้อมสำหรับการให้บริการซื้อขายเงินหยวน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียรายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของอินเดียประจำเดือนพ.ย.ปี 2552 พุ่งขึ้น 11.7% ทำสถิติเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในรอบ 25 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 10% ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางอินเดียเริ่มพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากลดอัตราดอกเบี้ยลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว

-- ชาวออสเตรเลียในนครเมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย พากันหนีร้อนไปที่ชายหาดแถบพอร์ท ฟิลิป เบย์ กันอย่างเนืองแน่น หลังจากที่อุณหภูมิในเมืองพุ่งสูงสุดในรอบกว่า 10 ปีแตะที่ 43.6 องศาเซลเซียสเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ