(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติแผนระบายแป้งมันสำปะหลัง 1.5 แสนตันให้จีนในรูปแบบจีทูจี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 12, 2010 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติแผนระบายแป้งมันสำปะหลังในสต๊อกรัฐบาลจำนวน 1.5 แสนตัน โดยกำหนดให้ส่งออกไปยังประเทศจีนในรูปแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ในราคาตันละ 10,350 บาท

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังอนุมัติงบประมาณจำนวน 180 ล้านบาท แบ่งเป็นให้กระทรวงพาณิชย์นำไปใช้ในการดำเนินโครงการธงฟ้าราคาประหยัด 150 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพให้กับประชาชนในการจำหน่ายสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาด และที่เหลืออีก 30 ล้านบาท เป็นการดำเนินโครงการฟาร์มเอาท์เล็ท เพื่อเป็นจุดจำหน่ายสินค้าของเกษตรกรโดยตรง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะทำหน้าที่ในการหาตลาดให้

ส่วนกรณียกเลิกสัญญาโครงการเช่าไซโลจากภาคเอกชนนั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ตนเองได้สั่งการให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) ไปดำเนินการแล้วตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากสังคมมีข้อสงสัยถึงความไม่ชอบมาพากลในการดำเนินโครงการดังกล่าว และคาดว่าช่วงบ่ายวันนี้ตนเองจะมีโอกาสได้หารือเรื่องดังกล่าวกับประธานกรรมการ อคส.

แหล่งข่าวเปิด เผยว่า เบื้องต้นนางพรทิวาได้เสนอไปทั้งหมด 4 โครงการใหญ่ โดยใช้งบประมาณ 380 ล้านบาทให้กับ ครม.พิจารณา แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นว่า เศรษฐกิจดีขึ้นมากแล้ว และสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งรัฐบาลมีนโยบาย 5 มาตรการ 6 เดือน แบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชนแล้ว จึงอยากให้กระทรวงพาณิชย์กลับไปพิจารณาทบทวนใหม่

นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเหตุจากสำนักงบประมาณว่า ที่ผ่านมาการจัดโครงการธงฟ้าของกระทรวงพาณิชย์ 19 ครั้ง จะเช่าสถานที่ในราคาที่สูง และพื้นที่ขนาดใหญ่ จึงอยากให้ลดขนาดพื้นที่และราคาเช่าลง เพื่อให้เกิดการประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งนางพรทิวา ยินดีที่จะรับไปดำเนินการ และต่อรองให้ปรับลดงบประมาณเหลือ 250 ล้านบาท แต่ท้ายที่สุด ครม.อนุมัติงบเพียง 180 ล้านบาทใน 2 โครงการดังกล่าว

ส่วนโครงการส่งเสริมตลาดสดสีฟ้า วงเงิน 20 ล้านบาท และโครงการพัฒนารูปแบบการค้าเพื่อลดภาระค่าครองชีพ วงเงิน 10 ล้านบาทนั้น ครม.ยังไม่อนุมัติโดยเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ