มูดีส์เตือนญี่ปุ่นเรื่องความน่าเชื่อถือด้านการคลัง หลังแต่งตั้งนาโอโตะ คัง นั่งรมว.คลังคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 13, 2010 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า การที่รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจแต่งตั้งนายนาโอโตะ คัง เป็นรัฐมนตรีคลังคนใหม่แทนนายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ อาจทำให้เกิดกระแสความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นเรื่องความน่าเชื่อถือในเรื่องวินัยด้านการคลัง รวมถึงการควบคุมตัวเลขหนี้สาธารณะ โดยขณะนี้หนี้สินสาธารณะของญี่ปุ่นติดอันดับสูงสุดของโลก

"การแต่งตั้งนายคังเป็นรัฐมนตรีคลัง ทำให้ยุทธศาสตร์ด้านการคลังของญี่ปุ่นขาดความน่าเชื่อถือ อีกทั้งจะทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่าญี่ปุ่นจะสามารถลดยอดขาดดุลและสร้างเสถียรภาพด้านการเงินได้" โธมัส เบิร์น รองประธานอาวุโสมูดีส์ในสิงคโปร์ กล่าว

การแสดงความคิดเห็นของมูดีส์ สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า นายคังไม่มีเป้าหมายชัดเจนที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาในภาคการเงินของญี่ปุ่น รวมทั้งไม่มีจุดยืนที่ชัดเจนในการพยุงเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยและควบคุมหนี้สาธารณะ

มูดีส์ให้อันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ของญี่ปุ่นไว้ที่ระดับ Aa2 ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดอันดับ 3 และให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ อย่างไรก็ตาม นายเบิร์นกล่าวว่า แนวโน้มความน่าเชื่อถือในระยะกลางของญี่ปุ่นจะขึ้นอยู่กับว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะแข็งแกร่งมากขึ้นหรือไม่ และขึ้นอยู่กับว่าญี่ปุ่นจะสามารถลดยอดขาดดุลและลดตัวเลขหนี้สาธารณะได้มากน้อยเพียงใด

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า ตัวเลขหนี้สาธารณะของญี่ปุ่นจะพุ่งขึ้นเป็น 246% ของตัวเลข GDP ในปี 2557 เมื่อเทียบกับสหรัฐที่ระดับ 108% และเยอรมนีที่ระดับ 89%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ