คลังนัดคุย ตลท.ปลาย ม.ค.หวังดันรัฐวิสาหกิจ-บ.ลูก 5-6 แห่งเข้าตลาดหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2010 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ รองผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมหารือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ในช่วงปลายเดือน ม.ค. หรือต้น เดือน ก.พ.53 เพื่อร่วมกำหนดแนวทางการนำรัฐวิสาหกิจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นไปตามแผนพัฒนาตลาดทุนไทย

ทั้งนี้ ภายในปี 53 สคร.มีแผนจะนำรัฐวิสาหกิจและบริษัทลูกของรัฐวิสาหกิจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ SET และตลาดหลักทรัพย์ MAI เพิ่มเติม ซึ่งมีรัฐวิสาหกิจและบริษัทลูกที่มีความพร้อมราว 5-6 แห่ง เนื่องจากมองว่าการนำรัฐวิสาหกิจเข้าจดทะบียนในตลาดหลักทรัพย์จะเป็นผลดีต่อองค์กรในการระดมเงินลงทุน ส่วนระยะเวลาของการเข้าจดทะเบียนขึ้นกับความพร้อมของรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง

"ที่เราตั้งไว้ก็ 5-6 ราย เพื่อเข้าทั้ง 2 ตลาด ก็ต้องหารือกับตลาดหลักทรัพย์ก่อน แล้วถ้าจะไปคุยกับรัฐวิสาหกิจ เช่น ถ้าจะนำบริษัทลูก ปตท.เข้าตลาด ก็ต้องไปคุยกับ ปตท. แต่ตอนนี้ยังไม่ได้หารือกัน เพราะ ปตท.เองยังมีปัญหาเรื่องมาบตาพุด" นายกุลิศ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

รอง ผอ.สคร. กล่าวถึงแผนการนำ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง(ดอนเมืองโทลเวย์) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ หลังจากได้เลื่อนมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 51 จากผลกระทบของวิกฤติภาคการเงินของสหรัฐ โดยเรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับกระทรวงคมนาคมในฐานะต้นสังกัดที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ