นักวิเคราะห์ชี้แบงค์ชาติจีนเพิ่มสำรองเงินฝากแบงค์พาณิชย์มีเป้าหมายสกัดเงินเก็งกำไรต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 13, 2010 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า การที่ธนาคารกลางจีนตัดสินใจประกาศเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ เพราะมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นการไหลเข้าของเม็ดเงินเก็งกำไร เพราะเกรงว่าการปล่อยกู้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจะส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อตามมา

ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งเหวถ้วนหน้าหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ 0.5% ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมปีนี้ นับเป็นการปรับเพิ่มครั้งแรกตั้งแต่เดือนมิ.ย.2551 โดยธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะคลายความร้อนแรงของเศรษฐกิจจีนที่มีอัตราขยายตัวเร็วที่สุดในโลก

นักวิเคราะห์จากซีซีบี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับสองของจีน กล่าวแสดงความเห็นว่า ธนาคารกลางจีนดำเนินการเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์รวดเร็วอย่างเหนือความคาดหมาย เพราะนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจีนจะดำเนินการดังกล่าวในเดือนเม.ย.

"การที่ธนาคารกลางจีนเคลื่อนไหวในเรื่องดังกล่าวรวดเร็วเกินคาดทำให้นักลงทุนต้องหันมาทวบทวนยุทธศาสตร์การลงทุน เพราะเป้าหมายของธนาคารกลางจีนในครั้งนี้ก็เพื่อควบคุมสภาพคล่อง เพราะเกรงว่า hot money หรือเม็ดเงินเก็งกำไรจากต่างประเทศจะทะลักเข้าสู่ตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพทย์ ซึ่งจะทำให้เงินเฟ้อของจีนสูงขึ้น" นักวิเคราะห์จากซีซีบี อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าว

ขณะที่นักวิเคราะห์รายอื่นๆมองว่า การตัดสินใจของธนาคารกลางจีนในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า วิตกกังวลต่อการที่ธนาคารพาณิชย์ของจีนปล่อยเงินกู้เป็นจำนวนเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.35 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2552 ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ นายเหวินให้คำมั่นสัญญาเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ว่า รัฐบาลจะควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่บางส่วน หลังจากราคาอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศพุ่งขึ้นรุนแรงสุดในรอบ 16 เดือน โดยนายเหวินคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีนจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 4% ภายในปีนี้ เมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประเภท 1 ปีที่ระดับ 2.25% ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางจีนปรับขึ้นการสำรองสภาพคล่องอีก 1 - 1.5% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ