World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 13, 2010 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 7 ริกเตอร์ ในเฮติ เมื่อเวลา 04.53 น.ในวันนี้ตามเวลาประเทศไทย และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมา 2 ครั้ง ซึ่งความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้สร้างความเสียหายในวงกว้าง ทำให้อาคารหลายหลังพังถล่มลงมา รวมทั้งสร้างความเสียหายต่ออาคารทำเนียบประธานาธิบดี

-- บริษัท Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan หรือ ETIC กำลังพิจารณาเรื่องการจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำขึ้นมาภายใต้แผนการฟื้นฟูกิจการของบริษัท เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ซึ่งเป็นผู้บริหารสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) เพื่อปรับปรุงเส้นทางการบินที่ขาดทุนด้วยการเชื่อมโยงสนามบินนานาชาติทั้ง 2 แห่งเข้ากับสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่น

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศของเกาหลีใต้ไว้ที่ 'A/A-1' และสกุลเงินในประเทศที่ระดับ 'A+/A-1' พร้อมให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า การที่รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจแต่งตั้งนายนาโอโตะ คัง เป็นรัฐมนตรีคลังคนใหม่แทนนายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ อาจทำให้เกิดกระแสความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นเรื่องความน่าเชื่อถือในเรื่องวินัยด้านการคลัง รวมถึงการควบคุมตัวเลขหนี้สาธารณะ โดยขณะนี้หนี้สินสาธารณะของญี่ปุ่นติดอันดับสูงสุดของโลก

-- เฮติคาดว่า จะมีผู้ติดอยู่ในซากปรักหักพังหลายพันคนหลังจากที่เกิดเกิดแผ่นดินไหว 7 ริกเตอร์ ในเฮติ เมื่อเวลา 04.53 น.ในวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ด้านองค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า อาคารสำนักงานใหญ่ของยูเอ็นในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮตินั้น ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้

-- ยอดบริษัทล้มละลายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2552 ลดลง 1.06% จากระดับปี 2551 เหลือ 15,480 แห่ง ซึ่งถือเป็นสถิติที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี เนื่องจากรัฐบาลได้นำนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมาใช้ ทั้งการให้ความช่วยเหลือแก่ธุรกิจขนาดเล็ก และให้งบโครงการงานภาคสาธารณะ

-- นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ผลักดันให้นายคัตสึยะ โอคาดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นแก้ปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับการโยกย้ายฐานทัพสหรัฐที่ตั้งอยู่บนเกาะโอกินาว่า ในการพบปะกันเมื่อวานนี้ที่ฮอนโนลูลู เพื่อหารือในประเด็นเรื่องความมั่นคง หลังจากที่นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีได้เลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการย้ายฐานทัพของสหรัฐ

-- เกาหลีใต้วางแผนที่จะเป็นหนึ่งในสามของประเทศชั้นนำด้านการสร้างโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ในอีก 20 ปีข้างหน้า หลังจากที่เกาหลีใต้ได้รับการว่าจ้างจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ให้ก่อสร้างโรงงานนิวเคลียร์ 4 แห่งมูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกเหล็กดิบของจีนร่วงลงอย่างหนักในปี 2552 เนื่องจากการบริโภคในประเทศมีมากขึ้นแต่ดีมานด์จากต่างประเทศลดลง

-- นายหวัง ซิน ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมและตรวจสอบคุณภาพของจีน เปิดเผยในการประชุมที่ฮ่องกงในวันนี้ว่า จีนกำลังดำเนินการตรวจสอบกลุ่มผู้ส่งออกเครื่องประดับภายในประเทศ หลังจากบริษัท วอล-มาร์ท สโตเรส อิงค์ ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ได้นำเครื่องประดับประเภทกำไลข้อมือและสร้อยคอที่ผลิตในประเทศจีนออกจากชั้นวางสินค้าภายในห้าง เพราะเกรงว่าเครื่องประดับเหล่านี้อาจปนเปื้อนด้วยโลหะแคดเมียมที่เป็นพิษ

-- นางศรี มัลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซีย กล่าวว่า ราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจทำให้อินโดนีเซียต้องให้เงินสนับสนุนน้ำมันมากขึ้น ซึ่งจะทำให้รัฐบาลต้องแบกรับงบประมาณที่มากขึ้นในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ