S&P ลดอันดับเครดิตหุ้นกู้เจแปน แอร์ไลน์ส ชี้สายการบินมีความเสี่ยงสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 13, 2010 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ได้ปรับลดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิ์ระยะยาวของเจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป (JAL) รวมถึงบริษัทลูก เจแปน แอร์ไลน์ส อินเตอร์เนชั่นแนล โค (JAIC) มาอยู่ที่ระดับ "CC" จากเดิมที่ "CCC"

โดย S&P ระบุว่า การปรับลดอันดับเครดิตหุ้นกู้ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากมีความเป็นไปได้สูงว่า JAL เตรียมเดินหน้ากระบวนการปรับโครงสร้างองค์กรอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ อันดับเครดิตหุ้นกู้ที่อยู่ในระดับ "BB" ลงไปนั้นเข้าข่าย "ขยะ" (junk) หรือไม่น่าลงทุน ส่วนอันดับเครดิตที่ "CC" หมายความว่า หุ้นกู้ที่ออกโดย JAL และ JAIC มีความผันผวนและมีความเสี่ยงสูงมาก

นอกจากนี้ S&P เสริมว่า บริษัทอาจปรับลดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิ์ระยะยาวของ JAL และ JAIC ลงสู่ระดับ "D" รวมถึงอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทลงมาอยู่ที่ "D" จากระดับ "SD" หาก JAL ยื่นเอกสารพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลาย โดย S&P ยังได้ให้เครดิตพินิจของสายการบินเป็นลบด้วย

ขณะเดียวกัน มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ปรับลดเครดิตหุ้นกู้ระยะยาวและเครดิต JAIC มาอยู่ที่ "Ca" จากระดับ "Caa1" โดยพิจารณาจากตัวเลขหนี้สินของบริษัทที่มีอยู่สูง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ