ออสเตรเลียเผยภาคเอกชนเพิ่มการจ้างงาน 35,200 ตำแหน่งเดือนธ.ค. ขณะอัตราว่างงานร่วงแตะ 5.5%

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 14, 2010 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ภาคเอกชนของออสเตรเลียเพิ่มการจ้างงาน 35,200 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 10,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเดือนธ.ค.ลดลงสู่ระดับ 5.5% จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ระดับ 5.6%

การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นมากเกินคาดในภาคเอกชนส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมในการประชุมครั้งต่อไป และส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดีดตัวขึ้นด้วย

ตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งของออสเตรเลียสอดคล้องกับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ รวมถึงยอดค้าปลีกประจำเดือนพ.ย. 2552 ของออสเตรเลียพุ่งขึ้น 1.4% ทำสถิติเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจากภาคครัวเรือนเพิ่มการใช้จ่ายในการซื้อเสื้อผ้าและอาหาร โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าเพิ่มขึ้น 0.4% และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3%

ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นมาตรวัดการขยายตัวของเศรษฐกิจ ขยายตัวขึ้น 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาส หลังจากรัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน รวมถึงถนน ท่าเรือ และโรงเรียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ