ญี่ปุ่นเผยดัชนีราคาผู้ผลิตปี 2552 ดิ่งลง 5.3% บ่งชี้ศก.เผชิญภาวะเงินฝืด

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 14, 2010 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาผู้ผลิตของญี่ปุ่นปี 2552 ร่วงหนักเป็นประวัติการณ์ 5.3% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งตอกย้ำว่าญี่ปุ่นยังเผชิญกับภาวะเงินฝืด ท่ามกลางภาวะที่ต้นทุนพลังงานปรับตัวลดลงและอุปสงค์ผู้บริโภคยังคงซบเซาในยามที่เกิดภาวะขาลงทางเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้ผลิตลดลงอยู่ที่ระดับ 103.0 จุด เมื่อเทียบกับระดับพื้นฐานที่ 100 จุดในปี 2548 ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวทรุดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีและเป็นระดับการดิ่งร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ปี 2504

โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ราคาผู้ผลิตปรับตัวลดลง คือ ราคาน้ำมันที่ร่วงลงจากระดับสูงสุดเมื่อปีก่อนหน้านี้ และราคาสินค้าต่างๆที่ถูกลง เนื่องจากบริษัทหลายแห่งลดต้นทุนการดำเนินงาน ขณะที่ลูกค้าต่างพากันรัดเข็มขัดโดยควบคุมการใช้จ่ายท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ราคาน้ำมันและถ่านหินตกลง 33.9% ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์โลหะปลอดเหล็กทรุดตัวลง 22.4% และราคาผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ตกลง 9.3% นอกจากนี้ ราคาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ด้านการสื่อสารลดลงด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ดัชนีราคาผู้ผลิตเฉพาะเดือนธ.ค.เพียงเดือนเดียวตกลงไป 3.9% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งทำสถิติลดลงแล้ว 12 เดือนซ้อน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาว่า ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับภาวะเงินฝืดอยู่เล็กน้อย โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของบีโอเจประกาศว่าจะไม่ปล่อยให้ราคาสินค้าปรับตัวลดลง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้กระตุ้นให้หลายฝ่ายคาดหมายว่า บีโอเจจะตรึงดอกเบี้ยใกล้ระดับ 0% ไปจนกว่าเศรษฐกิจจะเริ่มมีสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ