กองทุนฟื้นฟูฯตั้งคกก.จัดการหนี้เกษตรกรและฟื้นฟูพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 14, 2010 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรได้มีมติเห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นอีก 2 ชุด ได้แก่ คณะกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร เพื่อเดินหน้าภารกิจหลักสำคัญทั้งสองส่วน คือ การจัดการหนี้สิน ควบคู่ไปกับการฟื้นฟู/พัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้สามารถกลับมาช่วยเหลือตนเองได้อย่างยั่งยืนไม่กลับเข้าสู่วงจรของการเป็นหนี้สินอีก โดยกำหนดให้มีการประเมินผลการดำเนินงานคณะกรรมการบริหารทั้งสองชุด ทุกๆ 1 ปี เพื่อตรวจสอบติดตามให้มีความโปร่งใส สังคมตรวจสอบได้ ตลอดจนนำข้อคิดเห็นจากทุกฝ่ายมาปรับปรุงระบบการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเกษตรกร

สำหรับคณะกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร มีจำนวนทั้งสิ้น 7 คน ระยะเวลาการดำรงตำแหน่งคราวละ 2 ปี ได้แก่ พล.อ.ภาษิต สนธิขันธ์ เป็นที่ปรึกษา ส่วนกรรมการในคณะกรรมการ จำนวน 3 คน คือ นายธวัชชัย สำโรงวัฒนา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นายประทีป อินแสง และน.ส.มยุรี ศรีวิพัฒน์ เป็นกรรมการผู้แทนเกษตรกร ส่วนผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน คือ นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน (ด้านเศรษฐศาสตร์) นางจินดารัตน์ ถวิลเติมทรัพย์ (ด้านการเงิน) และนายวัชรพงษ์ คงมั่น (ด้านการเกษตร) ทั้งนี้ ให้ น.ส.มยุรี ศรีวิพัฒน์ ดำรงตำแหน่งในปีแรก และให้นายสำเริง ปานชาติ ดำรงตำแหน่งในปีหลัง และให้นายวัชรพงษ์ คงมั่น ดำรงตำแหน่งในปีแรก และให้นายสุพัฒน์ มุลเมฆ ดำรงตำแหน่งในปีหลัง

ส่วนคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร ได้มีการแต่งตั้งให้นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน เป็นที่ปรึกษา โดยคณะกรรมการในส่วนของผู้แทนเกษตรกร จำนวน 9 คน ได้แก่ นายสมศักดิ์ โยอินชัย นายชัยภร แย้มปั้น นายอุตสาห์ มิทะลา นายทักษิณ สารมณี นายองค์การ ชัยบุตร นายรณชิต ทุ่มโมง นายประยุทธ ศรีทอง นางพจมาน สุขอำไพจิตร นายสุชาติ รอดดำ ส่วนผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน ได้แก่ นายชวลิต ชูขจร (ด้านการเงิน) นายจรูญ เสมอจันทร์ทิพย์ (ด้านการเกษตร) และ ดร.วิโชติ วัณโณ (ด้านเศรษฐศาสตร์) ทั้งนี้ จะมีการโหวตเลือกประธานและเลขานุการของคณะกรรมการทั้งสองชุดในวันที่ 14 มกราคม 2553 และเสนอลงนามในคำสั่งแต่งตั้งตามขั้นตอนโดยเร็วที่สุด เพื่อให้การดำเนินงานกองทุนฟื้นฟูฯ ซึ่งหยุดชะงักเนื่องจากปัญหาต่างๆ มาระยะหนึ่ง สามารถเดินหน้าดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ