จีนสนใจลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็คในไทย,แนะทำรถไฟไฮสปีดกรุงเทพฯ-เชียงใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 14, 2010 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนแสดงความสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็คเพื่อพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ซึ่งเชื่อว่าหากก่อสร้างเสร็จจะช่วยสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้มากขึ้น

"หากไทยสามารถดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ได้สำเร็จจะมีส่วนในการสร้างรายได้และการท่องเที่ยวให้คึกคักมากขึ้น" นายหลี่ หรงหรง ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและบริหารทรัพย์สินของรัฐ สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล

ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและบริหารทรัพย์สินของรัฐ กล่าวว่า การเดินทางมาเยือนไทยครั้งนี้หวังที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับไทยให้มากขึ้น เพราะทราบว่าขณะนี้ประเทศไทยมีความต้องการด้านการลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็ค เพื่อพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน

"จีนเป็นผู้สร้างระบบและเทคโนโลยีด้วยตัวเอง ทำให้ประหยัดเวลาในการก่อสร้าง โครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีและช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เพิ่มมากขึ้น" นายหลี่ เล่าถึงโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในประเทศจีน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่จีนให้ความสนใจที่จะร่วมมือในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งช่วงปี 52-55 ไทยได้ประกาศการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ แต่รัฐบาลมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ โดยพยายามหาลู่ทางจัดการด้านการเงิน ทั้งเรื่องเงินกู้ และความร่วมมือทางด้านเงินทุนระหว่างภาครัฐกับภาครัฐ และภาครัฐกับเอกชน

ก่อนหน้านั้น นายกัว เซิงคุน เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ เขตปกครองตนเองกวางสีและชนกลุ่มน้อยชาวจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นพื้นที่ที่รัฐบาลจีนมอบหมายให้เป็นประตูสู่อาเซียน ได้นำคณะนักธุรกิจเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งแจ้งให้ทราบว่านักธุรกิจจีนตกลงใจที่จะร่วมลงทุนสร้างท่าเรือในไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ