ธนาคารโลกเตรียมบริจาคเงิน $100 ล้าน ช่วยเหลือเฮติฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 14, 2010 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเตรียมบริจาคเงินช่วยเหลือฉุกเฉินจำนวน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับประเทศเฮติ เพื่อใช้ฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.0 ริกเตอร์

โรเบิร์ต โซเอลลิค ประธานธนาคารโลกกล่าวว่า "เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความตื่นตระหนกและประชาคมโลกจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือชาวเฮติในช่วงเวลาที่คับขันเช่นนี้ โดยทางเรากำลังจัดสรรการให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนและส่งคณะทำงานไปช่วยประเมินความเสียหาย รวมถึงช่วยเหลือด้านการซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนในประเทศดังกล่าว"

นอกจากนี้ ธนาคารโลกคาดว่าจะใช้ประโยชน์จากโครงการช่วยเหลือในเฮติที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยมุ่งไปที่การพัฒนาด้านการศึกษา การพัฒนาสังคม เพื่อให้ความช่วยเหลือดำเนินไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ด้านหน่วยงานฟื้นฟูและบรรเทาสาธารณภัย (GFDRR) ได้จัดสรรเงิน 250,000 ดอลลาร์เพื่อใช้ประเมินความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ส่วนสำนักงานความร่วมมือด้านการเงินระหว่างประเทศ (IFC) ซึ่งเป็นหน่วยงานภาคเอกชนของธนาคารโลกพร้อมที่จะร่วมกับภาคเอกชนอื่นๆเพื่อดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยในเฮติด้วยเช่นกัน

ปัจจุบันนี้ โครงการของธนาคารโลกที่ดำเนินการในพื้นที่ต่างๆของเฮติมีด้วยการทั้งสิ้น 14 โครงการ โดยเน้นที่การจัดการความเสี่ยง การพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน การพัฒนาชุมชน การศึกษา การบริหารงานด้านเศรษฐกิจ ซึ่งทุกโครงการนี้เฮติจะได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารโลกในรูปแบบของเงินทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ