ADB ชี้การขึ้นเพดานกันสำรองแบงก์พาณิชย์จีน ช่วยซึมซับสภาพคล่องส่วนเกิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 14, 2010 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ โครุดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) กล่าวว่า การประกาศขึ้นเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์จีนในสัปดาห์นี้จะช่วยควบคุมภาวะสภาพคล่องส่วนเกินในตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้เป็นอย่างดี และจะไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จีนได้ประกาศขึ้นเพดานกันสำรองเงินฝากอีก 0.5% ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมนี้ และนับเป็นการปรับเพิ่มครั้งแรกตั้งแต่เดือนมิ.ย.2551

นายคุโรดะกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ได้มีผลต่อการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินของจีนมากนัก แต่เป็นเพียงการปรับนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจมากขึ้น และตนมองว่าเป็นการปรับนโยบายที่เหมาะสม พร้อมทั้งเสริมว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในขณะนี้ไม่ได้พุ่งสูงเกินไปนัก แต่ก็ยอมรับว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ในบางเมืองพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

ทั้งนี้ นายคุโรดะยังแสดงความเห็นว่า การปรับขึ้นเพดานกันสำรองเงินฝากของจีนในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีน และคาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจภายในประเทศจะพุ่งสูงขึ้นตามที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ในอัตรา 8% สำหรับปี 2552 และที่ระดับ 9% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ