ผู้ว่าการ FED สาขานิวยอร์กคาด FED ตรึงดอกเบี้ยระดับต่ำไปอีก 6 เดือน - 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 14, 2010 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิลเลียม ดั๊ดลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดอาจตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0 - 0.25% ไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน และมีความเป็นไปได้ที่จะตรึงดอกเบี้ยนานถึง 2 ปี

"คณะกรรมการเฟดอาจจะตรึงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน หรืออาจจะถึง 2 ปี ซึ่งจะขึ้นอยู่กับแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจ ผมเชื่อมีสองปัจจัยหลักๆที่จะทำให้เฟดตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ย ปัจจัยแรกคือต้องมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจขยายตัวมากพอที่จะฉุดอัตราว่างงานให้ต่ำลง ปัจจัยที่สองคือเศรษฐกิจขยายตัวร้อนแรงจนก่อให้เกิดเงินเฟ้อ ซึ่งเฟดจะให้น้ำหนักกับเรื่องเงินเฟ้อมากกว่าประเด็นอัตราว่างงาน" ดั๊ดลีย์กล่าว
สหรัฐเปิดเผยว่าอัตราว่างงานเดือนธ.ค.ยังอยู่ที่ระดับ 10% หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 27 ปีที่ 10.1% ในเดือนต.ค แต่ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรร่วงหนักเกินคาดถึง 85,000 อัตรา จากที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะทรงตัวหรือลดลงเพียงเล็กน้อย

เฟดยังคงนโยบายการเข้าซื้อหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกันของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล รวมถึงแฟนนี เม และเฟรดดี แมค วงเงินรวม 1.25 ล้านล้านดอลลาร์ และจะเข้าซื้อตราสารหนี้ของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นวงเงิน 1.75 แสนล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม เฟดจะชะลอการเข้าซื้อหลักทรัพย์และตราสารหนี้ และจะปล่อยให้โครงการดังกล่าวหมดอายุลงภายในไตรมาสแรกของปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ