สมาคมข้าวมั่นใจพณ.สร้างเกราะรับมือเสรีนำเข้าข้าวได้ ไม่กระทบตลาดในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 14, 2010 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.กอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า เชื่อว่าจากการปฏิบัติตามข้อตกลงการเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียน(อาฟต้า) ตั้งแต่ต้นปีนี้ที่ประเทศสมาชิกต้องยกเลิกโควต้าและลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรให้เหลือ 0% นั้น เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดข้าวเพื่อการบริโภคของไทย

เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ได้มีมาตรการรองรับไว้หลายด้าน ทั้งการเปิดศูนย์ Hot Line ให้คำปรึกษา, การกำหนดประเภทของข้าวที่ให้นำเข้าได้เฉพาะปลายข้าวสำหรับใช้ในภาคอุตสาหกรรม, การตรวจสอบสารตกค้าง, การลงทะเบียนผู้นำเข้า, การตรวจสอบติดตามการนำข้าวไปใช้ และการกำหนดด่านนำเข้านั้น เชื่อว่าเพียงพอที่จะเป็นเกราะป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการเปิดเสรีนำเข้าข้าวภายใต้ข้อตกลงอาฟต้า

"อาจต้องรอต้องรอดูผลกระทบอีกสักพัก ว่าจะมีอะไรน่าห่วงในสินค้าข้าว แต่มาตรการหลายด้านที่พาณิชย์วางไว้ สมาคมฯ คิดว่าเพียงพอที่จะกำหนดให้ข้าวที่นำเข้าจากเพื่อนบ้านภายใต้อาฟต้าอยู่ในลู่ทางที่จะไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกข้าวไทย แต่อาจจะกระทบบ้างในส่วนของตลาดอาหารสัตว์ ที่นำปลายข้าวไปใช้ แต่คงไม่ได้เสียหายมาก และไม่น่าจะมีผลต่อตลาดข้าวที่ใช้สำหรับการบริโภค" นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าว

ทั้งนี้ไทยส่งออกข้าวไปในอาฟต้ามากสุด คือ ประเทศมาเลเซีย รองลงมาคือ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย อย่างไรก็ดี มองว่าแม้ประเทศผู้ซื้อข้าวในอาเซียนส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานรัฐ หรือการซื้อแบบ G to G แต่ยังมีโอกาสที่รัฐบาลไทยจะสามารถเข้าไปเจาะตลาดเพิ่มได้อีก

ส่วนแนวโน้มการส่งออกข้าวในปี 53 สมาคมฯ ตั้งเป้าไว้ที่ 9-9.5 ล้านตัน แต่หากรัฐบาลเปิดระบายข้าวที่มีอยู่ในสต็อก 5-6 ล้านตัน เพื่อนำไปส่งออก ก็คาดว่าจะทำให้ปริมาณการส่งออกข้าวทั้งปีนี้อาจขยับขึ้นไปแตะ 10 ล้านตัน ได้ตามที่กระทรวงเกษตรของสหรัฐ(USD) ประเมินไว้ในเบื้องต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ