World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 14, 2010 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ภาคเอกชนของออสเตรเลียเพิ่มการจ้างงาน 35,200 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 10,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเดือนธ.ค.ลดลงสู่ระดับ 5.5% จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ระดับ 5.6%

-- นายฌอง-แม็กซ์ เบลเลอร์รีฟ นายกรัฐมนตรีของเฮติ คาดการณ์ว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7 ริกเตอร์เมื่อเช้าวานนี้ อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100,000 ราย ขณะที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และหน่วยงานบรรเทาทุกข์แห่งอื่นๆ กำลังเร่งระดมความช่วยเหลือให้กับเฮติ ซึ่งเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก

-- กระทรวงการคลังสหรัฐรายงานในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณเดือนธ.ค.อยู่ที่ 9.185 หมื่นล้านดอลลาร์ พุ่งขึ้นจากเดือนธ.ค.ปี 2551 ที่ระดับ 5.175 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดขาดดุลงบประมาณอาจอยู่ที่ 9.20 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.

-- ดัชนีราคาผู้ผลิตของญี่ปุ่นปี 2552 ร่วงหนักเป็นประวัติการณ์ 5.3% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งตอกย้ำว่าญี่ปุ่นยังเผชิญกับภาวะเงินฝืด ท่ามกลางภาวะที่ต้นทุนพลังงานปรับตัวลดลงและอุปสงค์ผู้บริโภคยังคงซบเซาในยามที่เกิดภาวะขาลงทางเศรษฐกิจ

-- สภากาชาดสากลชี้เฮติต้องการเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงถึง 7 ริคเตอร์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้อย่างน้อย 10 ล้านดอลลาร์ โดยมีประชาชนหลายพันคนที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน หลังจากที่อาคารบ้านเรือนพังทลายลงมา และคาดว่า จะมีผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้ถึง 100,000 คน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุดว่า เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นในภูมิภาคส่วนใหญ่ แม้กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำก็ตาม โดยเฟด 10 เขต จากทั้งหมด 12 เขตระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นแล้ว ขณะที่อีก 2 เขต คือ ฟิลาเดลเฟีย และริชมอนด์ มีภาวะเศรษฐกิจที่ค่อนข้างผันผวน

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ในปี 2552 เพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์ ขณะที่การนำเข้าร่วงลงเร็วกว่าการส่งออกในช่วงที่เศรษฐกิจยังอยู่ในช่วงขาลง

-- เดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ออฟ เจแปน ซึ่งเป็นธนาคารเจ้าหนี้รายใหญ่ของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) รวมถึงธนาคารเจ้าหนี้รายอื่นๆได้อนุมัติแผนการฟื้นฟูกิจการของสายการบินอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวออกมาว่า แบงค์เจ้าหนี้ตกลงที่เปิดทางให้ JAL ฟื้นฟูกิจการผ่านการยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายภายหลังการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีคมนาคมญี่ปุ่นเมื่อต้นสัปดาห์

-- ธนาคารซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ของสหรัฐ ซึ่งมีฐานธุรกิจในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก เปิดเผยว่า อาคารสำนักงานใหญ่ของซิตี้กรุ๊ปประจำเฮติ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองปอร์โตแปรงซ์ พังถล่มลงมา เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.0 ริกเตอร์เมื่อวานนี้ ส่งผลให้นางแกลดิส คูเพท ผู้บริหารระดับสูงของซิตี้กรุ๊ปในเฮติได้รับบาดเจ็บสาหัส รวมถึงขาหัก

-- อินเดียขึ้นแท่นเป็นผู้นำเข้าน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดในโลก แทนที่ประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อย่างจีนแล้ว เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันพืชที่ใช้ในการผลิตอาหารพุ่งสูงขึ้น ขณะที่ปัญหาภัยแล้งส่งผลกระทบต่อผลผลิตพืชให้น้ำมันภายในประเทศ

-- นายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติได้ออกมาเรียกร้องให้นานาประเทศให้ความช่วยเหลือแก่เฮติ ซึ่งประสบภัยแผ่นดินไหวขนาด 7 ริคเตอร์เมื่อเช้ามืดเมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้อาคารบ้านเรือน สำนักงาน พังทลายลงมาเป็นจำนวนมาก ประชาชนได้รับบาดเจ็บและติดอยู่ในซากปรักหักพังหลายหมื่นคน คาดว่า จะมีผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้กว่า 1 แสนคน

-- ธนาคารโลกเตรียมบริจาคเงินช่วยเหลือฉุกเฉินจำนวน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับประเทศเฮติ เพื่อใช้ฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.0 ริกเตอร์

-- ฮิโรชิ วาตานาเบ้ ประธานธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (เจบิค) ชี้เศรษฐกิจในเอเชียกำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่เอเชียก็ยังไม่สามารถที่จะกลับมาขยายตัวในระดับสูงเหมือนกับช่วงก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้

-- กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจกล่าวในที่ประชุมธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มขยายตัวรวดเร็ว เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกทุเลาลงแล้ว อย่างไรก็ตาม กระบวนการฟื้นตัวยังอยู่ในภาวะเปราะบาง เนื่องจากรัฐบาลในหลายประเทศของเอเชียปรับเปลี่ยนนโยบาย แม้นโยบายเหล่านี้มีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจให้ยั่งยืนและรองรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตก็ตาม

-- นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เลื่อนแผนการเดินทางเยือนประเทศออสเตรเลีย นิวซรแลนด์ และปาปัวนิวกินีออกไป และจะเดินทางกลับกรุงวอชิงตันทันที เพื่อบัญชาการเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือเฮติ ซึ่งประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงขนาด 7 ริคเตอร์เมื่อวานนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศว่า จะให้ความช่วยเหลือแก่เฮติ 5 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่เฮติต้องเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหว 7 ริคเตอร์เมื่อวานนี้ ซึ่งทำให้ประชาชนจำนวนมากติดอยู่ในซากปรักหักพัง เจ้าหน้าที่ต้องหาทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ขณะที่นานาประเทศได้ส่งทีมงานและประกาศให้ความช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่

-- จีนไม่สนใจคำขู่ของกูเกิลที่ระบุว่าจะปิดสำนักงานและระงับการให้บริการเว็บไซต์ในจีน เนื่องจากไม่พอใจที่กฎหมายเซนเซอร์ของจีนเข้มงวดเกินไป นอกจากนั้นยังถูกมือดีพยายามเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ