ผู้เชี่ยวชาญชี้รบ.อังกฤษขึ้นภาษีกลุ่มผู้มีรายได้สูง ดันค่าครองชีพกรุงลอนดอนแพงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 14, 2010 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญชี้การที่รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจประกาศขึ้นภาษีเงินได้สำหรับผู้มีรายได้สูงสุดนั้นจะส่งผลให้ชาวเมืองผู้ดีต้องหักรายได้ส่วนหนึ่งให้กับรัฐบาลปีละกว่า 1 ล้านปอนด์ หรือ 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะสูงกว่าเมืองอื่นๆที่เป็นศูนย์กลางด้านการเงินสำคัญของโลกอย่างนิวยอร์ก หรือ ฮ่องกง

โดยกลุ่มผู้มีรายได้สูงที่เสียภาษีให้รัฐบาลเป็นจำนวนมากอย่างกลุ่มธุรกิจธนาคารในกรุงลอนดอนจะต้องจ่ายภาษีเงินได้และเงินประกันสังคมเกือบ 500,000 ปอนด์นับตั้งแต่การประกาศขึ้นภาษีมีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย.นี้เป็นต้นไป ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าในฮ่องกงถึง 3 เท่าและแพงกว่าในนิวยอร์กถึงกว่า 50,000 ปอนด์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การแสดงความเห็นของผู้เชี่ยวชาญในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลอังกฤษประกาศแผนการปรับขึ้นภาษีสำหรับผู้มีเงินเดือนสูงกว่า 150,000 ปอนด์ขึ้นเป็น 50% จากเดิมที่ 40%

ทั้งนี้ เมื่อปีทีผ่านมา นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษกล่าวว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือประชาชนทั่วไปหลังจากที่ได้ให้ความช่วยเหลือภาคธนาคารด้วยเม็ดเงินภาษีของประชาชนกว่า 1 ล้านล้านเยน

ผลสำรวจโดยบริษัท Mercer LLC ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า ในปีที่แล้วกรุงลอนดอนตกจาก 10 อันดับแรกของเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544 เนื่องจากค่าเงินปอนด์ตกต่ำลง และราคาค่าเช่าที่พักปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ