ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ข้อมูลศก.อ่อนแอฉุดดอลล์ร่วง ขณะยูโรดิ่งหลังธ.กลางยุโรปคงดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 15, 2010 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (14 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ รวมถึงยอดค้าปลีกและตัวเลขจ้างงานรายสัปดาห์ อาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีก ขณะที่สกุลเงินยูโรอ่อนตัวลงหลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยและส่งสัญญาณว่าจะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.24% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 91.180 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 91.400 เยน/ดอลลาร์ และดิ่งลง 0.28% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ระดับ 1.6331 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.6285 ปอนด์/ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้น 0.06% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.4501 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 1.4510 ยูโร/ดอลลาร์ และขยับขึ้น 0.02% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 1.0181 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0179 ฟรังค์/ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.81% แตะที่ 0.9316 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9241 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้น 0.38% แตะที่ 0.7426 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7398 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐทำให้นักลงทุนคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีก โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้น 11,000 คน มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ราว 3,000 คน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะบริษัทค้าปลีก ภาคการผลิต และบริษัทก่อสร้าง เลย์ออฟพนักงาน

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนธ.ค.ร่วงลง 0.3% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5%

ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลง หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1% ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า อีซีบีอาจยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ เนื่องจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยุโรปยังอยู่ในภาวะเปราะบางและยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่

นายทริเชต์กล่าวว่า เศรษฐกิจยุโรปยังอ่อนแอและยังไม่ฟื้นตัวขึ้นเต็มที่ ซึ่งอาจทำให้อีซีบียังไม่พิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ นอกจากนี้ แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในยุโรปยังคงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ และคาดว่าเมื่อเศรษฐกิจเริ่มขยายตัวแข็งแกร่งในวันข้างหน้า ตัวเลขเงินเฟ้อก็จะไม่สูงเกินกว่าเป้าหมายที่อีซีบีกำหนดไว้

นักลงทุนจับตาดูรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันศุกร์ รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค. และตัวเลขการผลิตทางอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังผลิตเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ