สหรัฐเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ร่วงเหนือความคาดหมาย 0.3%

ข่าวต่างประเทศ Friday January 15, 2010 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนธ.ค.ร่วงลง 0.3% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% ขณะที่ยอดค้าปลีกที่ไม่นับรวมสินค้าในหมวดรถยนต์ ร่วงลง 0.2% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3%

ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ที่ร่วงลงเหนือความคาดหมายของสหรัฐ ได้สร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีท เพราะข้อมูลดังกล่าวสวนทางกับที่บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ได้เปิดเผยยอดขายที่แข็งแกร่งเกินคาดในรอบสัปดาห์ที่แล้ว โดยสเปนดิงพัลส์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านธุรกิจค้าปลีกในเครือมาสเตอร์การ์ด แอดไวเซอร์ส เปิดเผยว่า บริษัทค้าปลีกในสหรัฐทำยอดขายพุ่งขึ้น 3.6% ในช่วงวันหยุดระหว่างวันที่ 1 พ.ย. - 24 ธ.ค. 2552 ขณะที่ยอดสั่งซื้อของขวัญทางออนไลน์ และยอดขายอัญมณีและสินค้าแบรนด์ดังหรูหรา ปรับตัวขึ้นด้วยเช่นกัน

ข้อมูลของสเปนดิงพัลส์สอดคล้องกับที่สมาคมผู้ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐ (NRF) รายงานไว้ก่อนหน้านี้ว่า ยอดค้าปลีกในช่วงเทศกาล Thanksgiving หรือ วันขอบคุณพระเจ้า ในสหรัฐ ดีดตัวขึ้น 0.5% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.12 หมื่นล้านดอลลาร์ จากปีที่แล้วที่ระดับ 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากห้างค้าปลีกปรับลดราคาสินค้าเพื่อดึงดูดผู้บริโภค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ