จีนประกาศยกเลิกโครงการนักลงทุนจีนลงทุนทางตรงในตลาดหุ้นฮ่องกง เบนเข็มขยายโครงการ QDII แทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 15, 2010 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ทางการจีนระงับการใช้โครงการ "through train" หรือโครงการอนุญาตให้นักลงทุนชาวจีนเข้าซื้อหุ้นโดยตรงในตลาดหุ้นฮ่องกง โดยจีนปล่อยให้โครงการดังกล่าวหมดอายุลงตามกำหนด

หนังสือพิมพ์ซิเคียวริตีส์ ไชน่า รายงานว่า โครงการอนุญาตให้นักลงทุนชาวจีนเข้าซื้อหุ้นโดยตรงในตลาดหุ้นฮ่องกงได้ถูกนำมาใช้เมื่อเดือนส.ค.ปี 2550 โดยมีเป้าหมายที่จะระบายสภาพคล่องส่วนเกินออกจากระบบเศรษฐกิจ แต่ทางการจีนได้ตัดสินใจระงับการใช้โครงการดังกล่าว และเปลี่ยนมาใช้วิธีการขยายโครงการ QDII หรือ โครงการนักลงทุนสถาบันภายในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยเมื่อปีที่แล้วจีนได้อนุมัติเม็ดเงินลงทุนในโครงการ QDII มูลค่า 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนเคยคาดการณ์ว่า ตัวเลขเงินออมที่อยู่ในระดับสูงของจีนจะช่วยกระตุ้นตลาดหุ้นฮ่องกงทะยานขึ้น 47% ภายในระยะเวลา 2 เดือนหลังจากมีการประกาศใช้โครงการ through train ซึ่งจะช่วยพยุงตลาดให้ฟื้นตัวขึ้นหลังจากร่วงลงรุนแรงถึง 65% ในปีที่แล้วเนื่องจากถูกกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินโลก

นายหลิว หมิงกัง เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารของจีนกล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องยกเลิกโครงการเดิมและหันมาใช้โครงการ QDII เนื่องจากสภาวะในตลาดเปลี่ยนแปลงไป ขณะที่นักวิเคราะห์จากแซท-เบน แอดไวเซอร์ส ในเมืองเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า รัฐบาลจีนพยายามระบายเม็ดเงินออกจากระบบเศรษฐกิจโดยผ่านนักลงทุนสถาบัน เพราะการดำเนินการผ่านนักลงทุนสถาบันจะทำให้จีนสามารถควบคุมสภาพคล่องได้ง่ายกว่านักลงทุนรายย่อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ