สิงคโปร์เผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ลดลงน้อยเกินคาด 1.4% บ่งชี้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday January 15, 2010 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ขยับลงเพียง 1.4% ต่อปี น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะดิ่งลง 2.2% บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์เริ่มฟื้นตัวจากภาวะถดถอยแล้ว ส่วนยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ที่ไม่นับรวมสินค้าในหมวดยานยนต์ ดีดตัวขึ้น 4.0%ต่อปี

ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ปรับตัวลงน้อยกว่าในช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้ โดยยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ดิ่งลง 4.6% และร่วงลง 12% ในเดือนพ.ย.เศรษฐกิจสิงคโปร์ยังอยู่ในภาวะอ่อนแอ โดยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 หดตัวลง 6.8% ต่อปี หลังจากขยายตัวในช่วง 2 ไตรมาสก่อนหน้านั้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสิงคโปร์คาดว่าจีดีพีปี 2553 จะขยายตัวสูงถึง 5% จากปี 2552 ที่หดตัวลง 2.1%

รายงานระบุว่า ยอดขายยานยนต์เดือนพ.ย.ดิ่งลง 16% ยอดจายเครื่องประดับและนาฬิกาดีดตัวขึ้น 15% ส่วนยอดขายเครื่องใช้ภายในบ้านและเฟอร์นิเจอร์ เพิ่มขึ้น 8.0%

การท่องเที่ยวสิงคโปร์เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเยือนสิงคโปร์ในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 8.4% เป็น 830,000 คน ทำสถิติเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากเดือนพ.ย.มีวันหยุดเทศกาลฮายีรายอของอิสลาม จึงทำให้ชาวมาเลเซียและอินโดนีเซียเดินทางมาท่องเที่ยวในสิงคโปร์อย่างคับคั่ง

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสิงคโปร์รายงานว่า ภาคเอกชนของสิงคโปร์จ้างงานเพิ่มขึ้น 46% ในไตรมาส 3 เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ