World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday January 15, 2010 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยปฏิบัติการกู้ภัยจากทั่วโลกแห่เดินทางมาให้ความช่วยเหลือเฮติในวันนี้ หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.0 ริกเตอร์ในเฮติเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้การจราจรแน่นขนัดที่สนามบินนานาชาติเฮติ ซึ่งเป็นสนามบินเพียงแห่งเดียวของประเทศ ขณะที่สภากาชาดเฮติประมาณการว่า ยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้อาจสูงถึง 50,000 คน

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่ารัฐบาลสหรัฐอาจใช้มาตรการอย่างเป็นทางการกับจีน กรณีที่ กูเกิล อิงค์ และอีกหลายบริษัทถูกมือดีเจาะข้อมูลระบบคอมพิวเตอร์เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

-- หยาว เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเผยยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในเดือนธ.ค. 2552 ขยายตัวขึ้น 103% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 1.21 หมื่นล้านดอลลาร์

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยตัวเลขชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงเกินคาด 11,000 ราย แตะที่ 444,000 ราย เนื่องจากตลาดแรงงานยังคงอ่อนแอ ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังคงซบเซา

-- บริษัท ชิเซโด้ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องสำอางรายใหญ่สุดของประเทศญี่ปุ่น เผยจะซื้อกิจการ Bare Escentuals Inc. บริษัทผู้ผลิตเครื่องสำอางของสหรัฐ มูลค่าประมาณ 1.7 พันล้านดอลลาร์

-- จอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังระดับโลก กล่าวแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม "Investor Summit on Climate Risk" ณ องค์การสหประชาติ (ยูเอ็น) ที่นิวยอร์ก ว่า การที่สหรัฐไม่มีกฎหมายควบคุมการแพร่กระจายก๊าซเรือนกระจกถือเป็นการสกัดกั้นเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในโครงการพลังงานคาร์บอนต่ำในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

-- คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ทางการจีนระงับการใช้โครงการ "through train" หรือโครงการอนุญาตให้นักลงทุนชาวจีนเข้าซื้อหุ้นโดยตรงในตลาดหุ้นฮ่องกง โดยจีนปล่อยให้โครงการดังกล่าวหมดอายุลงตามกำหนด

-- นายเซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีคมนาคมญี่ปุ่นเผยนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะเป็นผู้ตัดสินใจเรื่องระยะเวลาการให้ความช่วยเหลือบริษัท เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป เจ้าของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) หลังจากที่รัฐบาลไม่อนุมัติคำร้องของเรื่องการให้การสนับสนุนสายการบินโดยปราศจากการยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มลาย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ขยับลงเพียง 1.4% ต่อปี น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะดิ่งลง 2.2% บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์เริ่มฟื้นตัวจากภาวะถดถอยแล้ว ส่วนยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ที่ไม่นับรวมสินค้าในหมวดยานยนต์ ดีดตัวขึ้น 4.0%ต่อปี

-- มาซายูกิ นาโอชิมะ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นและรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) พร้อมกับปฏิเสธเรื่องการคาดการณ์ที่ว่า จะเกิดแผยกระทบด้านลบเป็นลูกโซ่ตามมาแบบโดมิโนกับบริษัทคู่ค้าของสายการบิน แม้ว่า JAL จำเป็นต้องยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ