แหล่งข่าวเผย JAL เตรียมตัดสินใจย้ายไปเป็นพันธมิตรเดลต้าและสกายทีมภายในเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 17, 2010 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป บริษัทเจ้าของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส จะตัดสินใจภายในเดือนนี้ว่าจะหันไปผูกสัมพันธ์กับเดลต้า แอร์ ไลน์ อิงค์ บริษัทสายการบินรายใหญ่สุดของสหรัฐ และจะถอนตัวจากกลุ่มพันธมิตรสายการบินระดับโลก วันเวิลด์ เพื่อเปลี่ยนไปเข้าร่วมกับ สกายทีม ซึ่งมีเดลต้าเป็นแกนนำในเดือนเม.ย.2554

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังเผยด้วยว่า แม้ประธาน ฮารุกะ นิชิมัตสึ จะก้าวลงจากตำแหน่งหลังจากที่ JAL ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายในวันอังคารนี้ แต่สมาชิกบอร์ดบริหารคนอื่นๆจะยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไปอีกสักระยะจนกว่าจะมีการจับมือเป็นพันธมิตรกับเดลต้าอย่างเป็นทางการ

The Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ฟื้นฟูกิจการของ JAL เชื่อว่า การเป็นพันธมิตรกับเดลต้าจะทำให้สายการบินญี่ปุ่นที่กำลังประสบปัญหาการเงินอย่างหนักแห่งนี้ได้รับสิทธิประโยชน์ 1.72 หมื่นล้านเยนต่อปี ซึ่งเป็นมูลค่ามากกว่า 3 เท่าของจำนวน 5.4 พันล้านเยนที่บริษัทได้รับจากการเป็นพันธมิตรกับอเมริกัน แอร์ไลน์ส อิงค์ ซึ่งเป็นพันธมิตรปัจจุบันของ JAL ในกลุ่มพันธมิตรวันเวิลด์

แหล่งข่าวเผยต่อว่า JAL และ เดลต้าจะยื่นขอคุ้มกันการต่อต้านการผูกขาดต่อกระทรวงคมนาคมสหรัฐ เพื่อดำเนินธุรกิจการให้บริการเที่ยวบินข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกภายในวันที่ 15 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ