รมว.คลัง ประกาศนโยบายปี 53 "ฝนตกทั่วฟ้า"เดินหน้า 17 งานสำคัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2010 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิชย์ รมว.คลัง ประกาศนโยบายการดำเนินงานในปี 53 ภายใต้กลยุทธ์"ฝนตกทั่วฟ้า"โดยจะมีการส่งเสริมภาคธุรกิจและการเพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐผ่านนโยบาย 17 เรื่อง

ประกอบด้วย 1 การแก้หนี้นอกระบบ ซึ่งในปี 52 มีลูกหนี้ลงทะเบียนกว่า 9.6 แสนคน คิดเป็นมูลหนี้ 1.02 แสนล้านบาท และได้ต่อเวลาลงทะเบียนถึงสิ้น ม.ค.53 ขณะนี้ได้เริ่มกระบวนการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ คาดว่าจะสามารถอนุมัติเงินให้กับผู้เข้าโครงการได้ภายใน ม.ค. 53 เร็วกว่ากำหนดใน มี.ค.53

2. แผนพัฒนาตลาดเงินในระยะที่ 2 ขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการการกำกับการดูแลการปฏิบัติงานตามแผนพัฒนาตลาดเงิน ระยะที่ 2 เมื่อนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการแล้วจะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ชุด ประกอบด้วย อนุมกรรมการด้านภาษี ด่านกฎหมาย ระบบข้อมูล และบุคลากร

3. แผนพัฒนาตลาดทุน , 4. การจัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ คาดว่าจะสามารถจัดตั้งกองทุนได้ปลายปี 53 รองรับแรงงานนอกระบบ ให้สามารถออมเงินรายได้กับรัฐบาลสูงสุด 100 บาท โดยรัฐบาลประกันเงินต้นและผลตอบแทน ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจร่าง พ.ร.บ.ของคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อเข้าสู่กระบวยการออกกฎหมาย

5. การเพิ่มบทบาทภาคชนลงทุนกับภาครัฐในรูปแบบ PPP เพื่อเพิ่มแนวทางการลงทุน โครงการของรัฐบาล ลดภาระงบประมาณ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน กระจายรายได้ และสร้างงาน

6. การจัดตั้งไมโครไฟแนนซ์ เพื่อเป็นแหล่งสินเชื่อสำหรับประชาชนระดับฐานรากที่เหมาะสมและเข้าถึงง่าย และปัญหาหนี้นอกระบบ ขณะนี้มีธนาคารออมสิน ซึ่งปัจจุบันมีโครงการธนาคารประชาชน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) ที่มีแนวคิดจัดตั้งธนาคารชุมชน เพื่อพัฒนาสินเชื่อที่เหมาะสม จะมีการจัดตั้งองค์กรอิสระแยกจากธนาคารแม่ คาดจะมีความชัดเจนภายในปี 53

7. การควบคุมบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล โดยจะมีการออก พ.ร.บ.บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ควบคุมการดำเนินธุรกิจเพื่อกำกับดูแลผู้ประกอบการและคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค, 8. การออก พ.ร.บ.ทวงถามหนี้ที่เป็นธรรม ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ รมว.คลัง ในเรื่องของขอบเขต และโครงสร้างกำกับดูแล ก่อนเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.)และรัฐสภา

9.การออกพ.ร.บ.การอนุญาตผู้ประกอบธุรกิจนำทรัพย์สินมาเป็๋นหลักประกัน ซึ่งได้ผ่านความเห็นขอบจาก ครม.แล้ว อยู่ระหว่างการตรวจร่างของคณะกรรมการกฤษฎีกา, 10.การออกพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อทดแทนการเก็บภาษีโรงเรือนและ ภาษีบำรุงท้องที่ เตรียมเสนอข้าครม.ในอีก 1 เดือนข้างหน้า

11. การแก้ไขปฏิรูปเภาษีของกรมศุลกากรเพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับผู้ประกอบการ ง่ายต่อการอุทธรณ์ต่อศาล และเพื่อลดความไม่พึงพอใจของผู้ประกอบการในใช้วิจารณญาณของเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร, 12. การปฏิรูปโครงสร้างภาษีเพื่อจูงใจให้ภาคเอกชนจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคในไทยเพื่อให้แข่งขันสิงคโปร์ได้

13. ปฏิบัติการโครงการไทยเข้มแช็ง โดยกำหนดว่าวงเงินลงทุนแรกในปี 53 จำนวน 2 แสนล้านบาทจะนำไปสู่การทำสัญญาได้ครบถ้วนภายในปี 53 และอีก 1.5 แสนล้านบาทที่เหลือจะลงนามในสัญญาภายในวันที่ 8 เม.ย.53 ซึ่งได้กำหนดว่าภายในปี 53 คาดว่าจะเบิกจ่ายเงินลงทุนได้ 2 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 2% ของจีดีพี

14. Modernization กรมสรรพสามิต โดยการวางนโยบายและแนวมทางการเก็บภาษีสรรพสามิต และเตรียมเสนอร่างแก้ไขกฎหมายกรมสรรพสามิต ภายใน เม.ย.53 ,15. Micro Insurance โดยการผลักดันการประกันภัยราคาประหยัดออกสู่ตลาดในระดับฐานราก โดยมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนผู้ถือครองกรมธรรม์คนไทยเป็น 50% หรือคิดเป็น 30 ล้านคนภายใน 3-5 ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 25% หรือ 15 ล้านคน

16. การพัฒนาการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยระบบอิเล็คทรอนิกส์ และ 17.การมีจริยธรรมในการกระทรวงการคลัง โดยเร็ว ๆ นี้ กระทรวงการคลังจะออกประกาศและลงสัตยาบันเพื่อสร้างธรรมาภิบาลและยกระดับจริยธรรม ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังทั้งข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำเพื่อกำจัดผลประโยชน์ทับซ้อนและการใช้อำนาจโดยไม่ควร เริ่มมีผลบังคับใช้ 31 ม.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ