นายกฯ ยันปัญหาลงทุนมาบตาพุดชัดเจนภายใน 6 เดือน พร้อมแจงเจโทรพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2010 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีว นายกรัฐมนตรี เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่การแก้ไขปัญหาโครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดทั้งหมดจะมีความชัดเจนได้ภายในระยะเวลา 6 เดือน

"ผมว่าความชัดเจนมี แต่ว่าจะเสร็จครบถ้วนกระบวนความไม่มีใครตอบได้ ความชัดเจนในขั้นตอนมีแล้ว ความพร้อมในหน่วยปฏิบัติมีแล้ว อีก 2 เดือนก็จะมีองค์กรอิสระให้ความเห็นได้ จะให้ไปบอกว่าทุกอย่างเสร็จหมดก็คงไม่ใช่ แต่ผมว่าทุกคนจะมีความชัดเจนภายในระยะเวลาที่สั้นกว่า 6 เดือน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจัดทำรายงานผลกระทบด้านสุขภาพ(HIA) นั้น จะต้องพิจารณาไปตามข้อเท็จจริง ดังนั้นจึงขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเร่งนำเสนอรายงานดังกล่าวเข้ามา อย่างไรก็ดี รัฐบาลคงยังไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหายทั้งหมดการการถูกชะลอโครงการลงทุนตามคำสั่งศาลปกครองได้ เนื่องจากศาลอาจมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงในแต่ละโครงการที่จะส่งผลให้บางโครงการสามารถเดินหน้าต่อ และทำให้มูลค่าความเสียหายสามารถปรับลดลงมาได้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า วันพรุ่งนี้(19 ม.ค.) ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น(เจโทร) จะเดินทางเข้าพบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้ในการชี้แจงและทำความเข้าใจกับนักลงทุนญี่ปุ่นถึงแนวนโยบายและขั้นตอนการแก้ไขปัญหาการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ