อดีตรมว.คลังญี่ปุ่นคาดศก.โลกชะลอตัว Q2/53 ฉุดเงินดอลล์สหรัฐ-ศก.ญี่ปุ่นถดถอยรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2010 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เออิสุเกะ ซากากิบาระ อดีตรมว.คลังญี่ปุ่นในช่วงปี 2540 - 2542 เจ้าของฉายา "มิสเตอร์เยน" คาดการณ์ว่า อัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสสองของปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นถดถอยรุนแรงและฉุดสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 85 เยนต่อดอลลาร์

ซากากิบาระกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะ ควรแก้ไขวงเงินงบประมาณเพิ่มเติมฉบับใหม่ในปีงบประมาณปีนี้ ซึ่งร่างงบประมาณฉบับดังกล่าวจะมีการหารือกันในที่ประชุมสมัยวิสามัญของสภาไดเอ็ทในวันนี้ เนื่องจากงบประมาณที่มีวงเงินเพียง 7.2 ล้านล้านเยนไม่เพียงพอต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

"หากรัฐบาลออกพันธบัตรล็อตใหม่มูลค่า 60 - 70 ล้านล้านเยน ก็จะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อย่างเพียงพอ รัฐบาลควรเพิ่มวงเงินในงบประมาณเพิ่มเติม ซึ่งการดำเนินการเหล่านี้เท่านั้นจึงจะช่วยคลี่คลายภาวะตึงเครียดในตลาดสินเชื่อ" ซากากิบาระกล่าว

ซากากิบาระซึ่งได้รับฉายามิสเตอร์เยนเมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งรมว.คลังญี่ปุ่นเนื่องจากเขาสามารถรักษาเงินเยนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้โดยผ่านการแทรกแซงตลาด คาดการณ์ว่า นายนาโอโตะ คัง รมว.คลังญี่ปุ่นคนปัจจุบัน และนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ อาจทำข้อตกลงเพื่อให้ตลาดเป็นตัวกำหนดระดับค่าเงินดอลลาร์ และคาดว่า นายคังและไกธ์เนอร์อาจตัดสินใจปรับเป้าหมายเดิมของตนเอง โดยจะปล่อยให้เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 80 เยน/ดอลลาร์

ค่าเงินเยนแข็งแกร่งขึ้นเกือบ 3% นับตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.เป็นต้นมา หลังจากนายคังกล่าวว่า เขาสนับสนุนเงินเยนที่อ่อนค่าลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านายคังให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของกลุ่มส่งออกญี่ปุ่นมากกว่านายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รมว.คลังคนก่อนที่ประกาศลาออกเนื่องจากปัญหาสุขภาพ

รายงานระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมขายพันธบัตรรัฐบาลล็อตใหม่ มูลค่า 44.3 ล้านล้านเยนในปีงบประมาณปีหน้า เพื่อกระตุ้นรายได้ของรัฐที่หดตัวลง ขณะที่ตัวเลขหนี้สาธารณะของรัฐบาลญี่ปุ่นพุ่งขึ้นแตะระดับ 862 ล้านล้านเยน หรือ 181% ของตัวเลขจีดีพี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ