ธปท.เผยปี 53 แบงก์ไทยทั้งระบบตั้งเป้าสินเชื่อโต 9.8% ลด NPLเหลือต่ำกว่า 5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2010 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้รับรายงานเป้าหมายการขยายสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยในปี 53 พบว่าตั้งเป้าขยายตัวเฉลี่ย 9.8% จากปีก่อนที่สินเชื่อติดลบเฉลี่ย 1.78% โดยมั่นใจว่าธนาคารพาณิชย์จะขยายสินเชื่อปี 53 ได้ตามเป้าหมายเนื่องจากเศรษฐกิจได้ฟื้นตัวแล้ว

ทั้งนี้ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยปลายปี 52 ทำให้เริ่มเห็นสัญญาณความต้องการสินเชื่อที่เร่งตัวขึ้น ดังนั้นจึงคาดว่าปี 53 สินเชื่อจะเร่งตัวมากขึ้น

ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ จะเน้นกระจายสินเชื่อในทุกภาคธุรกิจ จากปี 52 เน้นปล่อยสินเชื่อลูกค้ารายใหญ่ ส่วนธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางเน้นปล่อยสินเชื่อลูกค้ารายย่อยและธุรกิจเอสเอ็มอี และธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กเน้นปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย แต่ปี 53 ธนาคารทุกแห่งยังคงเน้นการปล่อยสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ ธปท.ที่ต้องการส่งเสริมเอสเอ็มอี

ด้านเงินฝากในระบบธนาคารพาณิชย์ เชื่อว่าขณะนี้พร้อมที่จะสนับสนับขยายตัวของสินเชื่อในปี 53 เนื่องจากสภาพคล่องยังอยู่ในระดับสูงเพียงพอ จากปี 52 ที่การขยายสินเชื่อติดลบ ทำให้เงินฝากยังมีอยู่ในระบบค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตามยังไม่พบการปล่อยสินเชื่อที่กระจุกตัวในธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งจึงไม่เชื่อว่าจะเกิดภาวะฟองสบู่

นายสรสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ระบบธนาคารพาณิชย์ ได้ตั้งเป้าลดสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปี 53 เหลือต่ำกว่า 5% จากปี 52 ที่ NPL ทั้งระบบ อยู่ที่ 5.54% โดยธนาคารพาณิชย์ ได้มีการปรับโครงสร้างหนี้ก่อนการเกิดเป็น NPL ดังนั้น ธปท.มั่นใจว่า NPLในปีนี้ น่าจะอยู่ต่ำกว่า 5% ได้ และไม่เห็นสัญญาณการเร่งตัวของการเกิด NPL ใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ