ทีทีอาร์รับหน้าเสื่อประสานแบงก์รัฐช่วยผู้ประกอบการก่อสร้างบุกตลาด ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2010 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย(ทีทีอาร์) เปิดเผยว่า ทีทีอาร์ได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกแห่งประเทศไทย(ธสน.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) จัดตั้งคณะทำงานช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมก่อสร้างที่มีปัญหาในต่างประเทศ โดยกำหนดประเทศเป้าหมายไว้ 6 แห่ง คือ อินเดีย เวียดนาม บรูไน บาห์เรน ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เพื่อให้เป็นตลาดหลักที่จะส่งเสริมให้เอกชนเข้าไปลงทุน ร่วมลงทุน หรือรับจ้างก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกและสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น สนามบิน ที่อยู่อาศัย เป็นต้น

ประธานทีทีอาร์ มั่นใจว่า กรณีนี้จะสร้างรายได้เข้าประเทศนับแสนล้านบาท เพราะขณะนี้มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ภาคเอกชนไทยจะได้รับการคัดเลือกให้ก่อสร้างบ้านจัดสรรในประเทศบาห์เรนวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจา ขณะที่รัฐบาลได้พยายามสนับสนุนให้เอกชนไปพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยกำลังเจรจาขอพื้นที่ในเมืองฮานอยให้ไปสร้างหมู่บ้านจัดสรรของผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งมีโอกาสสูงมากในอินเดีย โดยโครงการที่ได้ดำเนินการไปแล้วในส่วนของประเทศอินเดียกว่า 7-8 หมื่นล้านบาท

"ภาคเอกชนได้เริ่มเข้าไปดำเนินการเอง แต่ขณะนี้ทางรัฐบาลจะเข้าไปช่วยอย่างเต็มที่น่าจะทำให้เดินเครื่องได้มากกว่านี้พอสมควร" นายเกียรติ กล่าว

ที่ผ่านมาผู้ประกอบการประสบปัญหาขาดการบริการจากสถาบันการเงิน ทำให้เอกชนไม่สามารถเข้าไปรับงานได้ เพราะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการใช้บริการที่แพงมาก เช่น ในตะวันออกกลาง หากจะเข้าไปลงทุนก็ต้องใช้บริการของสถาบันการเงินในประเทศนั้นๆ จะต้องเสียค่าธรรมเนียมที่สูง แต่หากทางรัฐบาลสนับสนุนให้ธนาคารของรัฐทั้ง 3 แห่ง เข้าไปช่วยเหลือด้วยการหาพันธมิตรจากสถาบันการเงินของประเทศนั้นๆ จะเป็นอีกทางหนึ่งที่สนับสนุนเอกชนไทยได้

"รัฐบาลต้องเป็นหลักสำคัญเพื่อทำหน้าที่จับคู่ธุรกิจและหาพันธมิตรให้กับสถาบันการเงินของไทย เพื่อให้เข้ามาสนับสนุนเอกชนของไทยได้ ซึ่งทีทีอาร์จะเข้าไปทำหน้าที่เจรจาและประสานงานกับรัฐบาลของประเทศต่างๆ ด้วย" นายเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ