"เจแปน แอร์ไลน์ส" เตรียมยื่นเอกสารพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลาย 19 ม.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2010 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) เตรียมยื่นเอกสารพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลายในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ได้เปิดเผยแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินที่มีอยู่กว่าล้านล้านเยน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การยื่นล้มละลายของ JAL ในครั้งนี้จะมีผลทันทีตามแผนการปรับโครงสร้างองค์กรตามที่ทาง Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan หรือ ETIC ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลมอบหมายให้ดูแลแผนฟื้นฟูกิจการของ JAL ได้กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องให้มีการปรับลดพนักงาน 15,600 ตำแหน่ง หรือการลดจำนวนเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศ

ฟากรัฐบาลญี่ปุ่นเองก็ออกมารับประกันว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านการฟื้นฟูกิจการและประคับประคองให้สายการบินสามารถให้บริการผู้โดยสารได้ต่อไป โดยเฉพาะรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมที่ยืนยันว่าตนยังต้องการให้ JAL ให้บริการผู้โดยสารได้ตามปกติในระหว่างที่ดำเนินการปรับโครงสร้างองค์กร

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า เจแปน แอร์ไลน์ส จะตัดสินใจภายในเดือนนี้ว่าจะหันไปผูกสัมพันธ์กับเดลต้า แอร์ ไลน์ อิงค์ บริษัทสายการบินรายใหญ่สุดของสหรัฐ และจะถอนตัวจากกลุ่มพันธมิตรสายการบินระดับโลก วันเวิลด์ เพื่อเปลี่ยนไปเข้าร่วมกับ สกายทีม ซึ่งมีเดลต้าเป็นแกนนำในเดือนเม.ย.2554

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ JAL จะยื่นพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลายนั้น ทางสายการบินได้เผชิญกับภาวะวิกฤตในช่วงที่จำนวนผู้โดยสารที่ชะลอตัวท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ความหวั่นวิตกต่อการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รวมถึงการแข่งขันจากสายการบินร่วมชาติอย่าง ออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) จนกระทั่งประสบภาวะขาดทุน 1.31 แสนล้านเยนในช่วง 6 เดือนที่สิ้นสุด ณ เดือนก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ JAL คือตัวอย่างของสายการบินที่เผชิญกับภาวะสูงสุดคืนสู่สามัญ หลังจากที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นสายการบินแห่งความภาคภูมิใจของญี่ปุ่นซึ่งดำเนินการภายใต้การดูแลของรัฐบาลในช่วงขวบปีแรกๆที่มีการก่อตั้งบริษัทขึ้นในปี 2494 ก่อนที่จะขยายตัวได้อย่างรวดเร็วหลังในช่วง 10 ปีหลังผ่านพ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 จนกลายเป็นสายการบินเอกชนในปี 2530


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ