World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2010 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยอสังหาริมทรัพย์แห่งนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ราคาบ้านในนิวซีแลนด์หดตัวลง 0.9% ในเดือนธ.ค.ปี 2552 ทำสถิติปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน เนื่องจากยอดขายอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

-- มาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินฝืด และพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นของนสพ.อาซาฮี ชิมบุน และโยมิอูริเผยคะแนนสนับสนุนคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีร่วงลง ขณะที่ประชาชนยังต้องการให้นายอิจิโร โอซาวะ ซึ่งเป็นผู้ที่มีอิทธิพลในพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) พรรคแกนนำรัฐบาล ซึ่งมีข่าวพัวพันกับการระดมเงินทุนทางการเมืองลาออกจากตำแหน่ง

-- รัฐบาลเฮติประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 30 วัน เนื่องจากสถานการณ์ความมั่นคงภายในประเทศตกอยู่ในภาวะเปราะบาง หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 7.0 ริกเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าอาจจะมากถึง 200,000 คน

-- โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งในเกาหลีใต้นำโดย เอสเค เอเนอร์จี คอร์ป เตรียมปิดโรงกลั่นเพื่อทำการซ่อมบำรุง โดยเจ้าหน้าที่จากโรงกลั่นน้ำมันเผยว่า จะมีการปิดโรงกลั่นน้ำมันที่มีกำลังการผลิตรวม 395,000 ลาร์เรล/วัน หรือ 13.8% ของกำลังการผลิตของทั้งประเทศในช่วงครึ่งหลังของเดือนเมษายนนี้

-- บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจะเดินทางไปยังเฮติวันนี้ โดยจะเข้าพบนายเรเน พรีวาล ประธานาธิบดีเฮติ และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งจัดส่งปัจจัยช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ทำให้บ้านเมืองตกอยู่ในความโกลาหล เนื่องจากแผ่นดินไหวที่มีความแรง 7.0 ริคเตอร์เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมาได้ทำให้อาคารบ้านเรือนในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติถล่มพังลงมาทับผู้คนจำนวนมาก ระบบไฟฟ้า และสาธารณูปโภคต่างๆใช้งานไม่ได้ เกิดการปล้นสะดมภ์ตามร้านค้าขณะที่การกู้ภัยก็ยังคงเป็นไปอย่างล่าช้าหลังจากที่เกิดปัญหาในเรื่องการเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัย

-- ยอดส่งออกเดือนธันวาคมของสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากความต้องการสินค้าอิเลคโทรนิคส์ของสิงคโปร์เพิ่มขึ้นในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ