ลูกเรือสายการบินบริติช แอร์เวย์ส-ลุฟท์ฮันซ่า เตรียมโหวตผละงานประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 19, 2010 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินบริติช แอร์เวย์สนับหมื่นชีวิตเตรียมลงคะแนนโหวตเพื่อผละงานประท้วงในสัปดาห์หน้า หลังการเจรจาเรื่องลูกเรือกับสายการบินคว้าน้ำเหลว ขณะที่นักบินของดอยช์ ลุฟท์ฮันซ่า เอจี ก็เตรียมหยุดงานประท้วงหลังเสร็จสิ้นการลงคะแนนเสียงในวันที่ 17 ก.พ.นี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สายการบินบริติช แอร์เวย์ส และลุฟท์ฮันซ่ากำลังหาทางปรับลดค่าใช้จ่ายหลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ส่งผลกระทบให้อัตราการโดยสารทางเครื่องบินซบเซาลง

โดยทางสหภาพแรงงานซึ่งเป็นตัวแทนลูกเรือของสายการบินบริติช แอร์เวย์สจำนวน 13,000 คนเปิดเผยว่า ทางสายการบินได้ปิดการเจรจาเกี่ยวกับการลดจำนวนลูกเรือในเที่ยวบินระยะไกลจากสนามบินฮีทโธรว์ลงอย่างน้อย 1 คนเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องกำหนดวันหารือในครั้งต่อไป

ขณะที่นักบินของลุฟท์ฮันซ่าจำนวน 4,500 คนเริ่มลงคะแนนเสียงเพื่อหยุดงานประท้วงหลังจากที่ทางสายการบินยังไม่สามารถให้หลักประกันเรื่องการห้ามมิให้ลูกเรือของเที่ยวบินของ BMI ออสเตรเลีย แอร์ไลน์ และบรัสเซลส์ แอร์ไลน์ส ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ให้บริการในฐานะสายการบินหลัก รวมถึงสายการบินขนส่งสินค้าและสายการบินต้นทุนต่ำในเครือ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ฝ่ายบริหารของสายการบินมองว่าขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะผลักดันให้มีการลดฐานต้นทุนลง แต่ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องหารือกันเกี่ยวกับการปฏิบัติงานและการเพิ่มหลักประกันความปลอดภัยในอาชีพมากยิ่งขึ้น มิเช่นนั้นก็จะมีแต่เสียกับเสีย

ด้านลุฟท์ฮันซ่ากล่าวว่า การลงคะแนนเสียงเพื่อผละงานประท้วงถือเป็นสัญญาณเลวร้ายที่เกิดขึ้นผิดที่ผิดเวลา ในขณะที่อุตสาหกรรมสายการบินกำลังเผชิญกับปัญหาการเดินทางของผู้โดยสารที่ซบเซา

ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารของสายการบินบริติช แอร์เวย์สในเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลงไป 4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และทำสถิติลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 อีกทั้งบริษัทยังมีตัวเลขขาดทุนหนักเป็นประวัติการณ์ 217 ล้านปอนด์ในช่วงเม.ย.-ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ซีอีโอต้องเพิ่มความพยายามในการปรับลดต้นทุนลง ขณะที่ลุฟท์ฮันซ่าตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายต้นทุน 1 พันล้านยูโรในสิ้นปีหน้า ซึ่งรวมถึงการปลดพนักงาน 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ